ญี่ปุ่น-สหรัฐ-ออสเตรเลีย-ฟิลิปปินส์ จ่อจัดซ้อมรบร่วมในทะเลจีนใต้พรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 6, 2024 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่น สหรัฐ ออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ เปิดเผยในวันนี้ (6 เม.ย.) ว่า จะจัดการซ้อมรบร่วมทางทะเลอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกในทะเลจีนใต้ ซึ่งถือเป็นการแสดงความสามัคคีเพื่อสกัดกั้นความก้าวร้าวทางทะเลของจีน

รัฐมนตรีกลาโหมของทั้ง 4 ประเทศระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า กิจกรรมความร่วมมือทางทะเลจะจัดขึ้นในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ในวันอาทิตย์นี้ (7 เม.ย.) เพื่อแสดงให้เห็นถึง "ความมุ่งมั่นร่วมกันในการเสริมสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ เพื่อสนับสนุนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับตั้งแต่จัดการประชุมผู้นำด้านกลาโหมครั้งแรกในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว สหรัฐ และพันธมิตรทั้งสามชาติดังกล่าวได้กระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีหรือพหุภาคี

จีนมีความก้าวร้าวมากขึ้นในทะเลจีนใต้ที่อุดมไปด้วยทรัพยากร โดยในเหตุการณ์ล่าสุดนั้น หน่วยยามฝั่งของจีนใช้ปืนใหญ่ฉีดน้ำโจมตีเรือของฟิลิปปินส์ใกล้กับบริเวณสันดอนที่เป็นข้อพิพาทเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

"เราจะยืนเคียงข้างทุกชาติในการปกป้องระเบียบระหว่างประเทศบนพื้นฐานของหลักนิติธรรม ซึ่งเป็นรากฐานของสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค" รัฐมนตรีกลาโหมของทั้ง 4 ชาติระบุในแถลงการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ