นักข่าวสิงคโปร์เผยกองทัพเมียนมาเตรียมอพยพเจ้าหน้าที่ผ่านสนามบินแม่สอดหลังถูกยึดเมียวดี

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 7, 2024 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมย์ หว่อง นักข่าวอาวุโสฝ่ายอินโดจีนของสำนักข่าวแชนแนลนิวส์เอเชียของสิงคโปร์เปิดเผยผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ในวันนี้ (7 เม.ย.) ว่า "หลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือกะเหรี่ยงเคเอ็นยู และกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ซึ่งเป็นกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ยึดฐานทางยุทธศาสตร์ของกองทัพเมียนมาในเมียวดีสำเร็จ ก็มีรายงานว่ากองทัพเมียนมาพยายามจะอพยพเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเมียนมา ทหารของกองทัพเมียนมา และครอบครัวผ่านทางสนามบินอำเภอแม่สอดในจังหวัดตากของประเทศไทย โดยจัดเที่ยวบินอพยพเอาไว้ 3 เที่ยวด้วยกัน"

ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า กะเหรี่ยงเคเอ็นยูและพันธมิตรยึดเมืองเมียวดีได้เป็นผลสำเร็จและทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รับผิดชอบรักษาเมืองเมียวดีได้ยอมศิโรราบต่อฝ่ายต่อต้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกรณีดังกล่าวนับเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของกองทัพเมียนมา หลังจากตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาถูกฝ่ายต่อต้านยึดพื้นที่ตามแนวพรมแดนจีนในรัฐฉานและพื้นที่ต่าง ๆ ในรัฐยะไข่ใกล้พรมแดนบังกลาเทศ

อนึ่ง เมืองเมียวดีเป็นเมืองชายแดนด้านตะวันออกของเมียนมา ติดกับอำเภอแม่สอดในจังหวัดตากของประเทศไทย โดยการค้าทางบกส่วนใหญ่ของเมียนมากับไทยต้องผ่านเส้นทางเมืองเมียวดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ