รัสเซียเรียกร้อง IAEA จัดประชุมฉุกเฉิน หลังเหตุโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2024 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการทูตรัสเซียเปิดเผยในวันจันทร์ (8 เม.ย.) ว่า รัสเซียได้ขอให้มีการจัดประชุมสมัยวิสามัญของคณะกรรมการผู้ว่าการทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) รวม 35 ชาติ กรณีที่รัสเซียอ้างว่ายูเครนได้ใช้โดรนโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย (Zaporizhzhia) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 เม.ย.)

นายมิคาอิล อุลยานอฟ ผู้แทนถาวรของรัสเซียประจำองค์การระหว่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา ระบุบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า รัสเซียได้ยื่นเรื่องดังกล่าวตามกฎระเบียบและขั้นตอนของคณะกรรมการ IAEA

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียถูกโดรนโจมตีหลายครั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่ทาง IAEA ระบุว่า ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียตกเป็นเป้าของปฏิบัติการทางทหารโดยตรง

IAEA ยืนยันเมื่อคืนวันอาทิตย์ว่า การโจมตีดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 1 เครื่อง จากทั้งหมด 6 เครื่องของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวเมื่อวานนี้ว่า การโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียถือเป็น "การยั่วยุที่อันตรายมาก" ซึ่งจะส่งผลเสียตามมา

ทั้งนี้ หน่วยงานเฝ้าระวังนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ (UN) ไม่ได้ระบุว่าใครเป็นผู้กระทำการโจมตีดังกล่าว แต่รัสเซียระบุว่าเป็นฝีมือของยูเครน และการโจมตีส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ซึ่งเป็นพนักงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ ขณะที่ยูเครนปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ด้วยกำลังการผลิตรวม 6 กิกะวัตต์ เดิมทีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้เป็นของยูเครน แต่ถูกรัสเซียเข้ายึดครองเมื่อช่วงปลายเดือนก.พ. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ