สหรัฐวอนจีนอย่าโวยวายเกินเหตุ ประเด็นซ้อมรบในทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2024 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ระบุว่า จีนไม่ควรตอบโต้มากเกินจำเป็น ต่อการที่สหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ ซ้อมลาดตระเวนทางทะเลร่วมกันในภูมิภาคทะเลจีนใต้ เพราะแต่ละฝ่ายล้วนมีเสรีภาพในการเดินเรือ

นายเคอร์บีระบุผ่านทางคำแถลงที่เผยแพร่โดยสำนักงานสื่อสารของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ว่า "นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเสรีภาพในการเดินเรือ เป็นเรื่องของการปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ เป็นการแสดงให้เห็นว่าสหรัฐกับพันธมิตรจะบิน เดินเรือ หรือดำเนินการใดก็ได้ตามที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาตในภูมิภาคทะเลจีนใต้"

ด้านนายมาร์กอสซึ่งได้อ้างสิทธิ์ของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้เช่นกัน เตรียมพบปะกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ณ กรุงวอชิงตัน ในวันนี้ (11 เม.ย.) ซึ่งแสดงถึงการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับบรรดาพันธมิตรในเอเชีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ ได้ดำเนินการซ้อมรบร่วมกันเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่จีนอ้างสิทธิ์ในดินแดนด้วย นอกจากนี้ กองทัพจีนก็มีการฝึกซ้อมทางทะเลและทางอากาศด้วย

ทั้งนี้ นายเคอร์บีเผยว่า จะมีการลาดตระเวนในลักษณะนี้เพิ่มมากขึ้นในทะเลจีนใต้ ซึ่งทางสหรัฐกำลังติดตามข้อพิพาททางทะเลจีนใต้อย่างใกล้ชิด และมีความเป็นกังวลอย่างมากเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ