สส.สหรัฐเตรียมโหวตงบช่วยเหลือยูเครน-อิสราเอล แม้ถูกคัดค้านหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2024 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เตรียมเรียกประชุมเพื่อลงคะแนนโหวตร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณให้แก่ยูเครน อิสราเอล และอินโดแปซิฟิก อย่างเร็วที่สุดในวันเสาร์นี้ (20 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นการเปิดโอกาสให้ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติ แม้จะมีเสียงคัดค้านอย่างหนักจากสส.ฝ่ายขวาก็ตาม

ทั้งนี้ คณะกรรมการจัดสรรงบประมาณแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เสนอร่างกฎหมายมอบเงินช่วยเหลือด้านความมั่นคงมูลค่ากว่า 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ประกอบด้วยเงินช่วยเหลือยูเครนจำนวน 6.084 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเงิน 2.32 หมื่นล้านดอลลาร์ในจำนวนนี้จะถูกใช้เพื่อสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ เสบียง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ

ส่วนเงินสนับสนุนอิสราเอลอยู่ที่ 2.638 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยส่วนหนึ่งจะถูกใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐ และราว 9.1 พันล้านดอลลาร์ในจำนวนนี้ได้รับการจัดสรรไว้สำหรับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องจากสมาชิกพรรคเดโมแครต แม้ว่าสหรัฐระงับการส่งเงินช่วยเหลือให้แก่องค์กรบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ก็ตาม

ความพยายามในการช่วยเหลือด้านความมั่นคงมีความเร่งด่วนมากขึ้น หลังจากที่อิหร่านปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย.

ส่วนงบประมาณช่วยเหลือสำหรับอินโดแปซิฟิกอยู่ที่ 8.12 พันล้านดอลลาร์

นายจอห์นสันกล่าวว่า เขาจะให้เวลาสส. 72 ชั่วโมง หรือจนถึงเที่ยงวันเสาร์ เพื่อทบทวนร่างกฎหมายและเสนอร่างแก้ไขก่อนการลงคะแนนโหวตร่างกฎหมายฉบับสุดท้าย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายนี้โดยเร็ว โดยระบุในแถลงการณ์ว่า "ผมจะลงนามรับรองเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายทันที เพื่อส่งสารไปทั่วโลกว่า เรายืนหยัดเคียงข้างมิตรของเรา และเราจะไม่ยอมให้อิหร่านหรือรัสเซียได้ชัยชนะ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ