ขุนคลังกลุ่ม G7 ชี้ความผันผวนของตลาดฟอเร็กซ์เสี่ยงกระทบเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีกระทรวงการคลังของกลุ่ม G7 ยืนยันอีกครั้งในวันพุธ (17 เม.ย.) ว่า หากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเคลื่อนไหวมากเกินไปแล้วก็อาจส่งผลเสียต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจได้

แถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G7 ภายหลังการประชุม ณ กรุงวอชิงตันระบุว่า เหล่ารัฐมนตรี "จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อดำเนินมาตรการต่าง ๆ ในอนาคต เพื่อลดทอนความสามารถของอิหร่านในการได้มา การผลิต หรือขนย้ายอาวุธ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กำลังสั่นคลอนเสถียรภาพในภูมิภาค"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีจากกลุ่ม G7 ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น เยอรมนี และสหรัฐ ได้หารือกันนอกรอบการประชุมประจำฤดูใบไม้ผลิของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก โดยได้ยืนยันความมุ่งมั่นด้านอัตราแลกเปลี่ยนของกลุ่มฯ ในปี 2560 อีกครั้ง ในช่วงเวลาที่เงินเยนของญี่ปุ่นและสกุลเงินอื่น ๆ อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อันเนื่องมาจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐและความคาดหวังที่ลดลงเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางสหรัฐในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่ม G7 ได้ยืนยัน "ความมุ่งมั่นในการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้เป็นไปตามกลไกตลาด" เอาไว้ที่อิตาลีเมื่อเดือนพ.ค. 2560 และเห็นพ้องกันที่จะ "ปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิดในการดำเนินการกับตลาดปริวรรตเงินตราต่าง ๆ" ทั้งยังยอมรับ ณ เวลานั้นว่า "ความผันผวนที่มากเกินไปและความเคลื่อนไหวที่ไม่เป็นระเบียบของอัตราแลกเปลี่ยนอาจส่งผลเสียต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ