UNSC เตรียมเปิดลงมติเรื่องสถานภาพสมาชิกของปาเลสไตน์ในวันศุกร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2024 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมเปิดลงคะแนนเสียงในวันศุกร์นี้ (19 เม.ย.) เพื่อพิจารณาคำร้องขอจากปาเลสไตน์เพื่อเป็นสมาชิกสหประชาชาติ (UN) เต็มตัว ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พันธมิตรของอิสราเอลอย่างสหรัฐน่าจะสกัดกั้นไม่ให้เกิดขึ้น เนื่องจากจะถือเป็นการยอมรับว่าปาเลสไตน์เป็นรัฐ

นักการทูตระบุว่า UNSC เตรียมเปิดให้ลงคะแนนเห็นชอบต่อร่างมติ ในการเสนอให้สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติยอมรับปาเลสไตน์เป็นสมาชิกของสหประชาชาติ ในวันศุกร์เวลา 15:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 02:00 น. ของวันเสาร์ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ มติของ UNSC จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบอย่างน้อย 9 เสียง จากทั้งหมด 15 เสียง และไม่มีการวีโต้คัดค้านจากสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย หรือจีน โดยนักการทูตระบุว่า มติดังกล่าวอาจได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกมากถึง 13 คน ซึ่งจะบีบให้สหรัฐต้องใช้อำนาจวีโต้

สหรัฐระบุว่า การสถาปนารัฐปาเลสไตน์ควรเกิดขึ้นจากการเจรจาโดยตรงระหว่างฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่กับ UN

ปัจจุบันปาเลสไตน์ยังคงเป็นรัฐสังเกตการณ์ที่ยังไม่มีสถานภาพเป็นสมาชิก ซึ่งเป็นการยอมรับเชิงพฤตินัยในฐานะประเทศจาก 193 ประเทศสมาชิกสมัชชาใหญ่แห่ง UN ในปี 2555 แต่การยื่นขอเป็นสมาชิก UN อย่างเต็มตัวจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจาก UNSC และต้องได้รับการเห็นชอบจากอย่างน้อย 2 ใน 3 ของสมัชชาใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ