สื่อเผยอิสราเอลโจมตีอิหร่านวันนี้เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์มากกว่าต้องการทำลายล้าง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 19, 2024 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่อิสราเอลระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลต่ออิหร่านในวันนี้เป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์มากกว่าที่มีจุดประสงค์เพื่อทำลายล้างอิหร่าน โดยอิสราเอลต้องการส่งสัญญาณแก่อิหร่านว่า อิสราเอลมีศักยภาพในการใช้อาวุธโจมตีถึงใจกลางอิหร่าน

ทั้งนี้ สื่อรายงานเช้าวันนี้ว่า อิสราเอลได้ส่งโดรน 3 ลำเข้าโจมตีเมืองอิสฟาฮาน ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของอิหร่าน และอยู่ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางใต้มากกว่า 400 กิโลเมตร ขณะที่ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่านสามารถทำลายโดรนดังกล่าว

นายนาทาน อีเชล คนสนิทของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า "ไม่มีใครต้องการทำสงครามกับอิหร่านในตอนนี้ เราเพียงแสดงให้พวกเขาเห็นว่าเราสามารถแทรกซึม และโจมตีภายในดินแดนของอิหร่านได้ แต่พวกเขาไม่สามารถโจมตีถึงดินแดนของพวกเรา ข้อความที่เราต้องการสื่อออกมามีความสำคัญมากกว่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น และขณะนี้เรามีภารกิจที่สำคัญกว่าในฉนวนกาซาและเลบานอน"

ส่วนนายอียาล ฮูลาตา อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล กล่าวเช่นกันว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่อิหร่านจะต้องเข้าใจว่า เมื่ออิหร่านโจมตีเรา เราก็มีศักยภาพในการโจมตีกลับต่อดินแดนทุกแห่งในอิหร่าน และสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง เรามีกองทัพอากาศที่มีความสามารถ และสหรัฐก็อยู่ข้างเรา"

ด้านนายเอฟราอิม ฮาเลวี ซึ่งเป็นอดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอลเช่นกัน กล่าวว่า "การโจมตีของอิสราเอลมีเป้าหมายเพื่อส่งข้อความถึงอิหร่าน โดยไม่ต้องการให้เกิดความเสียหายรุนแรง และผลกระทบที่ลุกลามออกไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ