ฐานทัพสหรัฐที่อยู่ในซีเรียถูกจรวดยิงจากอิรัก ยังไม่ทราบตัวผู้ก่อเหตุ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2024 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า มีการปล่อยจรวดอย่างน้อย 5 ลูกจากเมืองซุมมาร์ของอิรัก ไปยังฐานทัพสหรัฐที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ถือเป็นการโจมตีกองทัพสหรัฐครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.พ. หลังจากบรรดากลุ่มติดอาวุธในอิรักที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านได้หยุดการโจมตีกองกำลังของสหรัฐ

รายงานระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่นายโมฮัมเหม็ด ชีอะห์อัล-ซูดานี นายกรัฐมนตรีอิรัก กลับมาจากการพบปะกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐที่ทำเนียบขาว

แหล่งข่าวระบุว่า พบรถบรรทุกขนาดเล็กคันหนึ่งพร้อมเครื่องยิงจรวด 1 เครื่องติดตั้งอยู่บนหลังรถ จอดอยู่ที่เมืองซุมมาร์ซึ่งติดกับซีเรีย

เจ้าหน้าที่จากกองทัพระบุว่า รถบรรทุกคันดังกล่าวถูกไฟไหม้และมีการระเบิดจากจรวดที่ยังไม่ถูกยิง ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่มีเครื่องบินรบกำลังบินอยู่บนฟ้า โดยทางกองทัพระบุว่า "เราไม่สามารถยืนยันได้ว่าเครื่องบินรบของสหรัฐทิ้งระเบิดใส่รถบรรทุกคันดังกล่าวหรือไม่ จนกว่าจะสืบสวนเรียบร้อย"

กองกำลังความมั่นคงของอิรักถูกส่งไปในพื้นที่ดังกล่าว และดำเนินการตามหาผู้กระทำความผิดที่หลบหนีออกจากพื้นที่โดยใช้ยานพาหนะอีกคัน

ทั้งนี้ หน่วยสื่อด้านความมั่นคงของอิรักระบุว่า กองกำลังอิรักได้เริ่มปฏิบัติการค้นหาและสืบสวนในวงกว้างโดยมุ่งเป้าไปที่ผู้กระทำความผิดใกล้ชายแดนซีเรีย และได้ให้คำมั่นที่จะนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ