นายพลจีนเผย จีนมุ่งแก้ปัญหาข้อพิพาททะเลด้วยการเจรจา

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2024 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทหารระดับอาวุโสของจีนกล่าวในการประชุมกับเจ้าหน้าที่กองทัพเรืออาวุโสต่างประเทศในเมืองท่าชิงเต่าในวันนี้ (22 เม.ย.) ว่า จีนยังคงมุ่งมั่นที่จะแก้ไขข้อพิพาททางทะเลกับประเทศอื่น ๆ ผ่านการเจรจา แต่จะไม่ยอมให้ตัวเอง "ถูกรังแก"

นายพลจาง โย่วเสีย รองประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางและคนใกล้ชิดประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า ทะเลไม่ควรเป็นเวทีที่ให้ประเทศต่าง ๆ มาอวดเบ่งแสนยานุภาพทางเรือ

"ความเป็นจริงได้แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่จงใจยั่วยุให้เกิดความตึงเครียด หรือเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพื่อเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว สุดท้ายแล้วมีแต่จะทำร้ายตัวเองเท่านั้น" นายพลจางกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเห็นดังกล่าวดูเหมือนเป็นการพาดพิงถึงสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลจีนใต้ระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรของสหรัฐ

นอกจากนี้ นายพลจางยังกล่าวกับผู้แทนที่มาร่วมประชุมว่า "การกักกันปิดล้อมทางทะเล และการปิดกั้นเกาะต่าง ๆ มีแต่จะทำให้โลกตกอยู่ในวังวนแห่งความแตกแยกวุ่นวายเท่านั้น"

อนึ่ง การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นตรงกับช่วงการจัดซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ประจำปีของสหรัฐ-ฟิลิปปินส์ ซึ่งเริ่มขึ้นในวันนี้และจะจัดขึ้นนอกน่านน้ำอาณาเขตของฟิลิปปินส์เป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ ความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นเป็นพิเศษบริเวณสันดอนโธมัสที่ 2 (Second Thomas Shoal) ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นจุดที่ฟิลิปปินส์กล่าวหาว่าจีน "คุกคาม" รวมถึงการยิงปืนใหญ่ฉีดน้ำใส่เรือของฟิลิปปินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ