องค์กรสหรัฐเผยเรือรบจีนจอดแช่กัมพูชาหลายเดือน จุดชนวนความกังวลอิทธิพลจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2024 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โครงการริเริ่มเพื่อความโปร่งใสทางทะเลแห่งเอเชีย (AMTI) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรของสหรัฐ ได้เผยแพร่รายงานที่เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่าเรือรบจีน 2 ลำใช้เวลาอยู่ในฐานทัพเรือเรียม (Ream) ของกัมพูชานานถึง 4 เดือน ซึ่งจีนมีส่วนช่วยสนับสนุนเงินทุนในการบูรณะฐานทัพดังกล่าว ขณะที่สหรัฐระบุว่า ฐานทัพเรือดังกล่าวจะเป็นฐานทัพต่างแดนแห่งแรกของจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางการกัมพูชาออกมาปฏิเสธ

กระทรวงต่างประเทศของจีนได้ตอบกลับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "AMTI กำลังใส่ไฟปัญหาทางทะเล ทั้งยังโจมตีและใส่ร้ายป้ายสีจีน" พร้อมชี้แจงว่า ความร่วมมือกับทางการกัมพูชานั้น "โปร่งใส" และเสริมว่า ความช่วยเหลือด้านฐานทัพเรือดังกล่าวของจีน "เป็นประโยชน์ต่อการขยายขีดความสามารถของกัมพูชาในการปกป้องเอกราชและอธิปไตยของชาติ"

ล่าสุดนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ให้คำมั่นว่า จะกระชับสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับกัมพูชามากขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรือรบของจีนที่อยู่ในฐานทัพเรือในอ่าวไทย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายหวังเดินทางมาถึงกัมพูชาเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) เพื่อเข้าร่วมการประชุมระยะเวลา 3 วัน หลังการพบปะกับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียเมื่อไม่กี่วันก่อน โดยเขากล่าวกับคู่เจรจาจากกัมพูชาว่า ทั้งสองชาติควรยกระดับความร่วมมือ และ "เสริมสร้างความสามัคคีและความร่วมมือ และกระชับแนวทางการรักษาความมั่นคง เพื่อสร้างชุมชนจีนและกัมพูชาที่ร่วมแบ่งปันอนาคตซึ่งกันและกัน"

ทั้งนี้ นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้กระชับความสัมพันธ์กับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นนับตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่งต่อจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน ผู้เป็นบิดา เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ความสัมพันธ์กับสหรัฐยังคงไม่ราบรื่นนัก โดยมีความตึงเครียดในประเด็นต่าง ๆ ทั้งด้านสิทธิมนุษยชน เสรีภาพสื่อ และการปราบปรามฝ่ายค้านทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ