เยอรมนีรวบตัวผู้ต้องสงสัยเป็นสายลับจีน 3 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2024 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการเยอรมนีกล่าวในวันนี้ (22 เม.ย.) ว่า มีชาวเยอรมัน 3 คนถูกจับกุมฐานต้องสงสัยว่าทำงานร่วมกับหน่วยสืบราชการลับของจีนเพื่อส่งมอบเทคโนโลยี ซึ่งจีนอาจนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางทหารได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยถูกระบุตัวว่าคือ นายเฮอร์วิก เอฟ. และนางอินา เอฟ. คู่สามีภรรยาที่บริหารบริษัทแห่งหนึ่งในเมืองดุสเซลดอร์ฟ และนายโธมัส อาร์. ซึ่งอัยการอธิบายว่า พวกเขาเป็นตัวแทนของเจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน (MSS)

ข้อมูลระบุว่า บริษัทของสามีภรรยาคู่ดังกล่าว ได้ทำข้อตกลงกับมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเยอรมนีเพื่อร่วมมือกัน ซึ่งส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการศึกษาสำหรับคู่ค้าตามสัญญาของจีนเกี่ยวกับชิ้นส่วนเครื่องจักรที่ใช้ในเครื่องยนต์เรือที่แข็งแกร่ง เช่นเดียวกับในเรือรบ

หุ้นส่วนสัญญาของจีนรายนี้คือบุคลากรของ MSS ซึ่งนายโธมัส อาร์. ได้รับคำสั่งจากเขา

อัยการระบุเสริมว่า ผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้ยังซื้อเลเซอร์ชนิดพิเศษจากเยอรมนีในนามของ MSS, ชำระเงินจาก MSS และส่งออกไปยังประเทศจีนโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้เยือนจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อกดดันให้จีนรับประกันให้บริษัทของเยอรมนีสามารถเข้าถึงตลาดได้อย่างเท่าเทียมกัน อีกทั้งยังได้แสดงความกังวลในยุโรปเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของจีนและการที่จีนให้การสนับสนุนรัสเซียอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ