กองทัพอาระกันปะทะกองทัพเมียนมาใกล้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญในรัฐยะไข่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 23, 2024 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นรัฐยะไข่รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (22 เม.ย.) ได้เกิดการสู้รบดุเดือดระหว่างกองทัพอาระกัน (AA) กับกองกำลังทหารฝ่ายกองทัพเมียนมาในอำเภอตานดเว (Thandwe) ของรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของชายหาดงาปาลี (Ngapali) อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม

ทั้งนี้ นารินจารา (Narinjara) สื่อของรัฐยะไข่รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่สู้รบว่า การต่อสู้ระหว่างกองทัพอาระกันกับทหารเมียนมาเปิดฉากขึ้นใกล้โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำตาเท (Tha Htay) ในพื้นที่ตอนเหนือของเมืองตานดเวประมาณช่วงเที่ยงเมื่อวานนี้และฝ่ายกองทัพเมียนมาได้ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดใส่กองทัพอาระกัน

สื่อท้องถิ่นอีกแห่งรายงานว่า ทหารฝ่ายกองทัพเมียนมาหลายสิบนายถูกสังหารในการปะทะกันดังกล่าว และฝ่ายกองทัพอาระกันเผชิญความสูญเสียบางส่วนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ข่าวดิ อิรวดี (The Irrawaddy) ของเมียนมาระบุว่า ไม่สามารถยืนยันรายงานดังกล่าวได้อย่างเป็นอิสระ ขณะที่โฆษกของกองทัพอาระกันยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้

รายงานระบุว่า ในระหว่างการปะทะกันนั้น เรือของกองทัพเรือเมียนมาบริเวณแม่น้ำใกล้เคียงได้เปิดฉากยิงเข้าใส่กองทัพอาระกัน

อนึ่ง เมื่อวันที่ 15 เม.ย. กองทัพเมียนมาได้ทิ้งระเบิดทางอากาศในพื้นที่ต่าง ๆ ใกล้กับถนนทางหลวงตานดเว-ตองกูป (Taungup) และสถานที่ตั้งโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำตาเฮ แม้เวลานั้นจะไม่มีการปะทะกันกับกองทัพอาระกันก็ตาม

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า กองทัพเมียนมาได้คุมเข้มความปลอดภัยในพื้นที่ดังกล่าว โดยเพิ่มด่านตรวจทุกทางเข้าเมืองตานดเว พร้อมจำกัดการเดินทางของชาวบ้านในพื้นที่

ชาวบ้านให้สัมภาษณ์กับสื่อรัฐยะไข่ว่า ด่านตรวจของกองทัพเมียนมาได้ห้ามไม่ให้ชาวบ้านขนข้าวและเชื้อเพลิง

ดิ อิรวดีระบุว่า กองทัพอาระกันสามารถยึดฐานทัพของกองทัพเมียนมาได้กว่า 170 แห่งและควบคุม 6 จาก 17 อำเภอของรัฐยะไข่ได้อย่างเบ็ดเสร็จ รวมถึงอีก 3 เมืองในรัฐยะไข่ ขณะเดียวกันก็สามารถควบคุมอำเภอปาเลตวา (Paletwa) ในรัฐชิน (Chin) ได้เช่นเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ