ฮามาสเผยวิดีโอตัวประกันชาวอิสราเอล บีบรัฐบาลเร่งเจรจาเพื่อให้ปล่อยตัวประกันได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทหารอัล-กัสซาม (Al-Qassam Brigades) ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ได้เผยแพร่วิดีโอเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) โดยมีผู้ที่ถูกคุมขังชาวอิสราเอลรายหนึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาดำเนินการเพื่อให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวพวกเขาไป

ในคลิปวิดีโอดังกล่าว นายเฮิร์ช โกลด์เบิร์ก ผู้ถูกคุมขังวัย 24 ปี ได้วิพากษ์วิจารณ์นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และรัฐบาลอิสราเอล ที่ไม่สนใจตัวประกันพร้อมกับคนอื่น ๆ อีกหลายพันคนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปตั้งแต่เมื่อเดือนต.ค. 2566

นายโกลด์เบิร์ก ซึ่งมีแขนข้างหนึ่งเหมือนถูกตัดออก กล่าวว่า ความพยายามทั้งหมดของกองทัพอิสราเอลในการช่วยเหลือตัวประกันนั้นล้มเหลว และการโจมตีทางอากาศก็ได้คร่าชีวิตตัวประกันที่ถูกคุมขังไปแล้ว 70 ราย

นอกจากนี้ นายโกลด์เบิร์กกล่าวโทษรัฐบาลอิสราเอลที่ปฏิเสธข้อตกลงที่มีทั้งหมด เพื่อหยุดปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาและแลกเปลี่ยนตัวประกัน

ทั้งนี้ อิสราเอลประเมินว่ามีนักโทษชาวอิสราเอลประมาณ 134 คนถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา และทางฮามาสได้ประกาศยอดตัวประกันที่ถูกสังหาร 70 รายจากการโจมตีทางอากาศแบบสุ่มของอิสราเอล

ตามรายงานขององค์กรชาวปาเลสไตน์ที่เกี่ยวข้องกับนักโทษ ฝั่งอิสราเอลก็มีการควบคุมตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์มากกว่า 9,000 คนในเรือนจำ ซึ่งสภาพความเป็นอยู่ย่ำแย่นับตั้งแต่ความขัดแย้งในฉนวนกาซา และบางส่วนเสียชีวิต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อิสราเอลเปิดฉากโจมตีอย่างรุนแรงต่อกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,200 คน และมีพลเมืองมากกว่า 200 คนถูกจับเป็นตัวประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ