ภาพถ่ายดาวเทียมเผย จีนเตรียมท่ารับเรือที่มีเอี่ยวขนส่งอาวุธเกาหลีเหนือ-รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2024 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาพถ่ายดาวเทียมที่สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รับมาเผยให้เห็นว่า จีนกำลังจัดเตรียมท่าจอดเรือให้กับเรือบรรทุกสินค้าของรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐ โดยเรือดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ของเกาหลีเหนือไปยังรัสเซีย ในขณะที่สหรัฐมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการสนับสนุนของจีนที่มีต่อรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

สถาบันบริการรอยัลยูไนเต็ด (RUSI) ของอังกฤษระบุว่า เรืออังการาของรัสเซียได้ขนส่งตู้คอนเทนเนอร์หลายพันตู้ที่หลายฝ่ายเชื่อว่ามีอาวุธยุทโธปกรณ์จากเกาหลีเหนือบรรจุอยู่ภายใน เข้ามายังท่าเรือรัสเซียนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2566 และเรืออังการาลำนี้เองได้จอดทอดสมออยู่ในอู่ต่อเรือในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน มาตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปรากฏตัวของเรือลำดังกล่าวในท่าเรือจีนตอกย้ำถึงความท้าทายที่สหรัฐและชาติพันธมิตรต้องเผชิญ ในขณะที่พวกเขากำลังพยายามขัดขวางการสนับสนุนทางการทหารและทางเศรษฐกิจที่มีต่อรัสเซีย

ในขณะที่ยูเครนตกอยู่ภายใต้การโจมตีระลอกใหม่จากรัสเซียและมีกระสุนใช้ไม่เพียงพอ ทางการสหรัฐก็ได้ออกมาเตือนอย่างรุนแรงมากขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาระบุว่าเป็นความช่วยเหลือของจีนในการสร้างกองทัพรัสเซียขึ้นมาใหม่ หลังรัสเซียเสียท่าในช่วงแรก ๆ ของการสู้รบกับยูเครน

ทั้งนี้ ความช่วยเหลือรัสเซียดังกล่าวคาดว่าจะเป็นวาระการประชุมหลักสำหรับการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ในสัปดาห์นี้

ด้านนายเคิร์ต แคมป์เบลล์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุในเดือนนี้ว่า สหรัฐจะไม่ "นิ่งเฉย" หากจีนเพิ่มการสนับสนุนต่อรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ