"บลิงเกน" ย้ำชัด จีน-สหรัฐควรหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด หวั่นความขัดแย้งบานปลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday April 26, 2024 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ (26 เม.ย.) ว่า สหรัฐและจีนจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดและการคาดคะเนผิดพลาด

"ไม่มีอะไรมาแทนที่การทูตแบบตัวต่อตัวได้" นายบลิงเกนกล่าวในระหว่างแถลงต่อสื่อมวลชน ก่อนหน้าการประชุมลับกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน

นายบลิงเกนเสริมว่า ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องสร้างความชัดเจนให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ในเรื่องที่มีความขัดแย้งกัน อย่างน้อยที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดและการคาดคะเนผิดพลาด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของนายบลิงเกนครั้งนี้มีขึ้นขณะที่สหรัฐและจีนพยายามเสริมสร้างเสถียรภาพต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ตึงเครียด ท่ามกลางแข่งขันด้านเทคโนโลยี เศรษฐกิจและการเมือง

ด้านนายหวังกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนกำลังเริ่มที่จะมีเสถียรภาพ อันเนื่อมาจากการเจรจาและความร่วมมือที่เพิ่มมากขึ้น

"เรื่องนี้ได้รับการยอมรับจากประชาชนของเราและประชาคมระหว่างประเทศ" นายหวังกล่าว แต่เตือนว่า ปัจจัยลบในความสัมพันธ์ยังคงก่อตัวขึ้นและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และกำลังทำให้เกิดความชะงักงันทุกรูปแบบ

"สิทธิในการพัฒนาที่ชอบด้วยกฎหมายของจีนถูกปราบปรามอย่างไร้เหตุผล และผลประโยชน์หลักของเรากำลังเผชิญความท้าทาย" นายหวังระบุ พร้อมเตือนสหรัฐอย่าล้ำเส้นจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ