รัสเซียวางแผนโจมตีมอลโดวาก่อนการเลือกตั้งปธน.-การลงประชามติร่วม EU

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 30, 2024 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวกรองของอังกฤษระบุว่า รัสเซียกำลังวางแผนโจมตีประเทศมอลโดวาแบบผสมผสาน ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและการลงประชามติเข้าร่วมสหภาพยุโรป (EU) ในปีนี้

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า อังกฤษจะช่วยเหลือทางการมอลโดวาด้วยการแบ่งปันข่าวกรองเพื่อรับมือภัยคุกคามจากสายลับรัสเซียในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษระบุว่า นายมิฮาอิล ปอปซออี รัฐมนตรีต่างประเทศของมอลโดวา จะพบกับนางนุสรัต กานี รัฐมนตรีต่างประเทศ (ยุโรป) ของอังกฤษ ณ กรุงลอนดอนในวันนี้ (30 เม.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการแทรกแซงของรัสเซีย ส่วนรัฐมนตรีกลาโหมของทั้งอังกฤษและมอลโดวาก็จะพบปะหารือกันด้วย

รัสเซียปฏิเสธไม่แทรกแซงการเลือกตั้งของประเทศอื่น ๆ รวมถึงการเลือกตั้งของมอลโดวา และเมื่อต้นเดือนนี้ นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า การโจมตีรัสเซียอย่างเปิดเผยโดยบรรดาเจ้าหน้าที่ของมอลโดวา "ได้กลายเป็นกิจวัตรประจำวันไปแล้ว"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายปอปซออีได้กล่าวถึงกลยุทธ์ของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการปลอมแปลงเอกสารเชิงลึกที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแรงจูงใจทางการเงิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัสเซียที่จะบ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตยในมอลโดวา

นอกจากนี้ นายปอปซออีกล่าวว่า "มอลโดวาเป็นเหมือนจานเพาะเชื้อของสงครามลูกผสมของรัสเซียและการแทรกแซงการเลือกตั้ง" โดยเตือนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในมอลโดวาสามารถเกิดขึ้นได้ในการเลือกตั้งของประเทศตะวันตกอื่น ๆ ที่เป็นพันธมิตรของมอลโดวา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ