ไต้หวันยอมรับปีนี้อาจเข้าร่วมประชุม WHO ได้ยาก ขณะที่สหรัฐสนับสนุนเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2024 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจเซฟ วู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน เปิดเผยในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า ไต้หวันน่าจะเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในปีนี้ได้ยาก โดยหวังว่าจะมีประเทศที่สนับสนุนการมีตัวตนของไต้หวันมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังไต้หวันถูกองค์กรระดับนานาชาติกีดกัน เนื่องจากจีนคัดค้านเพราะมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ไต้หวันเคยร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลกในฐานะผู้สังเกตการณ์ตั้งแต่ปี 2552-2559 ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้ซึ่งลงนามในข้อตกลงทางการค้าและการท่องเที่ยวครั้งสำคัญกับจีน อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้เริ่มคัดค้านการมีส่วนร่วมของไต้หวันในปี 2560 หลังจากที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ชนะการเลือกตั้ง

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันเปิดเผยว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้ WHO ส่งคำเชิญให้แก่ไต้หวัน

นายวูกล่าวว่า "การเข้าร่วมการประชุม WHA ในปีนี้อาจมีความยากลำบากบางประการ แต่เราจะยังคงพยายามอย่างหนักต่อไป เหมือนเช่นเคย เพื่อให้ประเทศต่าง ๆ ให้การสนับสนุนเรามากขึ้น"

การประชุม WHA ในปีนี้มีขึ้นในวันที่ 27 พ.ค. ซึ่งเป็นเวลาเพียง 1 สัปดาห์หลังจากที่นายไล่ ชิงเต๋อ ทำหน้าที่ในฐานะปธน. ซึ่งจีนมีความไม่พอใจนายไล่เป็นอย่างมาก โดยเชื่อว่าเขาเป็นพวกแบ่งแยกดินแดน

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของนายบลิงเกนระบุว่า สหรัฐยกย่อง WHO ที่พยายามทำให้ไต้หวันเข้ามามีส่วนร่วมในงานด้านเทคนิคได้มากขึ้นในปีที่ผ่านมา ทั้งยังได้พัฒนาช่องทางการติดต่อสื่อสารด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ