สหรัฐเชื่ออิสราเอล-ฮามาสฝ่าทางตันข้อตกลงหยุดยิงได้ ขณะอิสราเอลยึดจุดผ่านแดนราฟาห์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2024 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐเปิดระบุว่า การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาจะสามารถแก้ปัญหาความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างอิสราเอลและฮามาสชาวปาเลสไตน์ ขณะที่กองกำลังอิสราเอลบุกเข้ายึดจุดผ่านแดนสำคัญในเมืองราฟาห์เมื่อวันอังคาร (7 พ.ค.) ซึ่งปิดกั้นเส้นทางการส่งมอบความช่วยเหลือที่สำคัญ

นายโอซามา ฮัมดาน เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาส ออกมาเตือนระหว่างการให้สัมภาษณ์กับนักข่าวในกรุงเบรุตของเลบานอนว่า หากกองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้ารุกรานเมืองราฟาห์ต่อไป จะไม่มีการบรรลุข้อตกลงสงบศึก กลุ่มฮามาสกล่าวหาอิสราเอลว่าบ่อนทำลายความพยายามในการยุติการสู้รบของสงครามที่ดำเนินมานาน 7 เดือน ซึ่งทำให้กาซาพังพินาศและประชาชนหลายแสนคนต้องไร้บ้านและหิวโหย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับการสงบศึกดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่อิสราเอลบุกโจมตีเมืองราฟาห์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองกาซาซิตี อันเป็นศูนย์รวมของชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นนับล้านคนที่แสวงหาที่พักหลังจากอิสราเอลบุกโจมตีฉนวนกาซา

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า กลุ่มฮามาสได้เสนอแก้ไขข้อเสนอของอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) โดยมุ่งหวังจะทำให้การเจรจาเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งเนื้อหาของข้อตกลงที่ได้รับการแก้ไขเพิ่มเติมชี้ว่า จะสามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างสองฝ่ายได้แน่นอน แต่นายเคอร์บีก็ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดที่จำเพาะเจาะจง

นายเคอร์บีระบุว่า ผู้ไกล่เกลี่ยจากกาตาร์และอียิปต์ ตลอดจนสหรัฐและเจ้าหน้าที่อิสราเอลได้รวมตัวกันอยู่ ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ขณะที่ฮามาสระบุว่า ตัวแทนของกลุ่มก็อยู่ที่กรุงไคโรเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ การยึดจุดผ่านแดนเมืองราฟาห์ของอิสราเอลเกิดขึ้นแม้สหรัฐ รวมถึงประเทศอื่น ๆ และองค์กรระหว่างประเทศแสดงความคาดหวังติดต่อกันหลายสัปดาห์ว่า จะยับยั้งการโจมตีบุกโจมตีเมืองราฟาห์ครั้งใหญ่เอาไว้ได้ ขณะที่อิสราเอลกล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มติดอาวุธฮามาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ