ฟิลิปปินส์ขับไล่ทูตจีนปมบทสนทนาทางโทรศัพท์รั่วไหล สุมไฟความขัดแย้งทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday May 10, 2024 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอดูอาร์โด อาโน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของฟิลิปปินส์เรียกร้องในวันนี้ (10 พ.ค.) ให้ไล่นักการทูตจีนออกโทษฐานทำข้อมูลการสนทนาทางโทรศัพท์กับพลเรือเอกคนหนึ่งของฟิลิปปินส์รั่วไหล ส่งผลให้ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมาก

นายอาโนระบุในแถลงการณ์ว่า สถานทูตจีนประจำกรุงมะนิลาได้กระทำการซ้ำแล้วซ้ำเล่าในการมีส่วนร่วมและเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ บิดเบือน และไม่ถูกต้อง" โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความขัดแย้ง การแบ่งแยก และความแตกแยก

นายอาโนกล่าวว่า "การกระทำเหล่านั้นไม่สมควรถูกปล่อยผ่านไปเฉย ๆ โดยไม่ได้รับการลงโทษอย่างจริงจัง"

ทั้งสองประเทศมีความไม่ลงรอยกันจากการเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรงหลายต่อหลายครั้งในช่วงปีที่ผ่านมาในพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ ในขณะที่ฟิลิปปินส์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐและชาติพันธมิตรอื่น ๆ ยกระดับกิจกรรมในน่านน้ำต่าง ๆ ที่จีนลาดตระเวนอยู่

จีนกล่าวหาฟิลิปปินส์ว่าบุกรุกและทรยศหักหลัง ขณะที่ฟิลิปปินส์ไม่พอใจจีนเกี่ยวกับนโยบายที่ฟิลิปปินส์ชี้ว่า เป็นนโยบายที่ก้าวร้าวและกระทำการที่อันตราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การไล่นักการทูตอาจสุมไฟความขัดแย้งให้รุนแรงขึ้น หลังจากที่เพิ่งมีการตอบโต้กันอย่างเผ็ดร้อน การประท้วงทางการทูต และการพุ่งเข้าชนและฉีดน้ำใส่เรือฟิลิปปินส์ที่บริเวณสันดอน 2 แห่ง อันเป็นพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ นายอาโน อ้างถึงรายงานข่าวในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับการรั่วไหลของบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างนักการทูตจีนและพลเรือเอกชาวฟิลิปปินส์เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อพิพาทเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ ซึ่งมีข้อความที่ชี้ให้เห็นว่า พลเรือเอกรายดังกล่าวเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ