นายกฯญี่ปุ่นเยือนโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะไดอิจิวันนี้ ติดตามสถานการณ์น้ำปนเปื้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นเดินทางเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ในภาคตะวันออกเฉียงเหมือนของญี่ปุ่นวันนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์การจัดการน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรั่วไหลซึ่งขังอยู่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าว ท่ามกลางกระแสความกังวลจากทั่วโลกต่อปัญหานี้

เจ้าหน้าที่รัฐบาลระบุว่า การเยือนโรงงานครั้งนี้เป็นครั้งแรกของนายอาเบะ นับตั้งแต่การเยือนครั้งสุดท้ายในเดือนต.ค.หลังนายอาเบะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปไม่นาน การติดตามสถานการณ์ครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อแสดงความต้องการของนายเอเบะที่จะเป็นผู้นำในการจัดการวิกฤตดังกล่าวนี้

นายอาเบะสวมชุดป้องกันกัมมันตรังสีในระหว่างการเข้าตรวจสอบ คาดว่าเขาจะสังเกตการณ์พื้นที่ที่ได้รับการยืนยันว่ามีน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรั่วไหล ขณะเดียวกัน นายอาเบะจะเข้าฟังคำอธิบายจากโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (เทปโก) ซึ่งเป็นบริษัทที่รับผิดชอบการดำเนินการในโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ที่กำลังประสบปัญหาจากการจัดการปัญหาดังกล่าว

สำหรับน้ำปนเปือนกัมมันตรังสีนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกวัน จากการอัดฉีดน้ำอย่างต่อเนื่องไปยังเตาปฏิกรณ์ทั้ง 3 ตัว ภายหลังแกนกลางของเตาปฏิกรณ์หลอมละลายหลังเกิดเหตุซึนามิและแผ่นดินไหวปี 2554

ก่อนหน้านี้ นายอาเบะกล่าวว่า รัฐบาลจะมีบทบาทนำในการจัดการปัญหานี้ ซึ่งรวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณในมาตรการที่จำเป็น และจะไม่ปล่อยให้เทปโกดำเนินการเรื่องนี้เพียงลำพัง

นายอาเบะแสดงความหวังอย่างชัดเจนที่จะแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเข้ามาจัดการปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง ภายหลังโตเกียวได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อนปี 2020 โดยโตเกียวอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโรงไฟฟ้าดังกล่าวออกไปประมาณ 250 กิโลเมตร

นายอาเบะกล่าวเกี่ยวกับปัญหาน้ำปนเปื้อนกัมมันตีรังสีในระหว่างแสดงพรีเซเทชั่นต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากลว่า "ควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้แล้ว" และให้คำยืนยันว่า "จะไม่มีปัญหาสุขภาพ"

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ด้านกล่าวจุดประกายความสงสัยของบรรดาผู้วิจารณ์ที่มองว่ารัฐบาลดำเนินการจัดการปัญหาดังกล่าวได้อย่างล่าช้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ