ทางการญี่ปุ่นสั่งเทปโก้ปรับปรุงระบบบริหารจัดการปัญหาน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น (NRA) มีคำสั่งให้บริษัท โตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ (เทปโก) ปรับปรุงระบบการจัดการน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ซึ่งรั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ

หลังจากที่นายนาโอมิ ฮิโรเสะ ถูกเรียกตัวเข้าประชุม ภายหลังเกิดเหตุน้ำปนเปื้อนรั่วไหลที่โรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ ไดอิชิ นายคัทสึฮิโกะ อิเคดะ เลขาธิการใหญ่ของ NRA ก็ได้ตำหนิถึงความผิดพลาด ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า การแก้ปัญหาของเทปโกด้อยประสิทธิภาพลงอย่างมาก

อิเคดะกล่าวกับฮิโรเสะว่า “ผมต้องการให้คุณปรับปรุงการจัดการน้ำปนเปื้อนในโรงไฟฟ้าให้เหมาะสม ถึงแม้ว่าจะต้องเพิ่มกำลังพนักงานจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์สาขาอื่นของเทปโกก็ตาม"

นอกจากนี้ เขายังเร่งให้บริษัทตอบคำถามว่า จะสามารถรับรองความปลอดภัยของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์คาชิวาซากิ คาริวะ ซึ่งกำลังจะเปิดทำการอีกครั้งในจังหวัดนีงะตะได้หรือไม่

ฮิโรเสะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เขาจะ “ทุ่มเททรัพยากรทั้งหมดของบริษัท" เพื่อจัดการกับปัญหาน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี และจะดำเนินการทุกเรื่องที่จำเป็นเพื่อเปิดใช้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้ง 2 เครื่องที่โรงไฟฟ้าคาชิวาซากิ คาริวะ อีกครั้ง

อิเคดะ กล่าวว่า เขาคาดหวังให้เทปโกส่งรายงานแนวทางการแก้ปัญหาน้ำปนเปื้อนภายในสัปดาห์หน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ