Roundup: ฝ่ายค้านกัมพูชายุติการเดินขบวนต่อต้าน "ฮุนเซน" อย่างสันติ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 23, 2013 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเดินขบวนของฝ่ายค้านของกัมพูชาที่มีจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาเพื่อต่อต้านรัฐบาลนายกรัฐมนตรีฮุน เซนนั้น ได้ยุติลงอย่างสงบหลังจากที่ผู้ประท้วงอย่างน้อย 20,000 คนเดินขบวนผ่านถนนสายต่างๆในกรุงพนมเปญเป็นเวลาประมาณ 4 ชม.

การเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลในครั้งนี้ นำขบวนโดยนายสม รังสี ผู้นำพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ย่างเข้าวันที่ 8 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และนับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดเท่าทีเคยมีมาในกรุงพนมเปญนับตั้งแต่การเลือกตั้งที่จุดชนวนความขัดแย้งเมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งนำชัยชนะมาสู่พรรคของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

กลุ่มผู้ชุมนุมต่างโบกธง และตะโกนว่า "ฮุน เซนต้องลงจากตำแหน่ง"

นายสม รังสีระบุว่า การประท้วงดังกล่าวเรียกร้องให้ฮุน เซนจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ หรือลาออกจากตำแหน่งตามที่ถูกกล่าวหาว่าดำเนินการไม่สุจริตในระหว่างการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

นายสม รังสีกล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนเขา ณ สวนเสรีภาพหลังจากการเดินขบวนประท้วงว่า "มหาสงครามทางการเมืองได้เริ่มต้นขึ้นในกัมพูชาแล้ว และการชุมนุมในวันอาทิตย์หน้าจะเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา" ทั้งยังกล่าวอีกว่าการชุมนุมรายวันจะยังคงดำเนินต่อไป

ผู้ชุมนุมส่วนมากเคลื่อนขบวนมาจากจังหวัดต่างๆในช่วงเช้า เพื่อร่วมชุมนุม และเดินทางกลับบ้านในช่วงเย็น

นายเข็ง ติโต โฆษกประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า สถานการทั่วไปในพนมเปญเป็นไปด้วยดีในวันอาทิตย์ที่ผ่านมานับตั้งแต่ผู้ชุมนุมเดินขบวนอย่างสงบ

โฆษกให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวในคืนวันอาทิตย์ว่า "เราไม่ได้รับรายงานว่ามีปะทะกันแต่อย่างใด นับตั้งแต่กลุ่มผู้ชุมนุมเดินขบวนกันอย่างสันติ กองกำลังตำรวจของเราก็ได้อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้แก่กลุ่มผู้ชุมนุม"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีฮุน เซนได้ปฏิเสธที่จะลงจากตำแหน่ง หรือจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยกล่าวว่า เขาไม่ได้ทำอะไรผิด

ฮุน เซนระบุว่า "ผมได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยรัฐธรรมนูญ หากผมลาออกจากตำแหน่ง ก็จะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญเช่นกัน ดังนั้น ผมยืนยันว่าจะไม่มีการเลือกต้งใหม่ใดๆทั้งสิ้น เนื่องจากไม่มีใครสามารถล้มล้างรัฐสภาได้ และไม่มีระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งก่อนสิ้นสุดวาระดำรงตำแหน่ง"

กฏหมายมาตรา 78 ของรัฐธรรมนูญของกัมพูชา ระบุว่า รัฐสภาจะไม่ถูกล้มล้างก่อนสิ้นสุดวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี เว้นแต่เมื่อรัฐบาลจะถูกขับไล่ออกจากตำแหน่ง 2 ครั้งภายในระยะเวลา 12 เดือน

ฮุน เซนกล่าวว่า "ดังนั้น ในกัมพูชา นายกรัฐมนตรี กษัตริย์ และรัฐสภาไม่มีสิทธิ์ที่จะล้มล้างรัฐสภาได้"

ยิ่งไปกว่านั้น ฮุน เซนยังออกมาเตือนอีกว่า หากกลุ่มผู้ชุมนุมปิดทางหลวง หรือยึดอาคารที่ทำการของรัฐบาลจะถูกดำเนินความตามกฏหมาย

ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างพรรคฝ่ายรัฐบาลของฮุน เซน และพรรคฝ่ายค้านของสม รังสียืดเยื้อมานับตั้งแต่ผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมออกมาว่าพรรคฝ่ายรัฐบาลชนะการเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมากในรัฐสภา 68 ต่อ 55 เสียงของพรรคฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และคว่ำบาตรรัฐสภานับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งแม้ว่าฝ่ายค้านจะคว่ำบาตร แต่รัฐสภาก็ยังลงมติให้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ขึ้นเมื่อวันที่ 24 กันยายนภายในการนำของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

นายสม รังสีกล่าวย้ำในวันอาทิตย์ว่า พรรคฝ่ายค้านจะเดินหน้าคว่ำบาตรรัฐสภาต่อไปจนกว่าจะมีทางออกที่เหมาะสมสำหรับการแก้ปัญหาความขัดแย้งในการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ