นิวซีแลนด์เผยเกิดอาฟเตอร์ช็อกกว่าพันครั้งหลังแผ่นดินไหว 6.2 ริกเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 27, 2014 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิทยาศาสตร์จากรัฐบาลนิวซีแลนด์รายงานเหตุอาฟเตอร์ช็อกประมาณ 1,300 ครั้งทางตอนกลางของนิวซีแลนด์ หลังเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 6.2 ริกเตอร์ ใกล้กับเมืองเอเคตาฮูนา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะเหนือ

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน GeoNet ซึ่งเป็นหน่วยงานเตือนภัยแผ่นดินไหวของรัฐบาลนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า แนวโน้มที่จะเกิดแรงสั่นสะเทือนที่มีความรุนแรงใกล้เคียงกัน ภายในช่วง 30 วันถัดจากวันที่ 20 ม.ค. นั้นอยู่ที่ราว 5% หรือ "น้อยมาก"

ทั้งนี้ อาฟเตอร์ช็อกครั้งที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวเกิดขึ้นทั้งหมด 8 ครั้ง วัดระดับความรุนแรงได้ 4-4.9 ริกเตอร์ ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกอีก 75 ครั้ง ความรุนแรงระหว่าง 3-3.9 ริกเตอร์ และอีก 1,205 ที่วัดได้ต่ำกว่าระดับ 3 ริกเตอร์

ผู้เชี่ยวชาญของ GeoNet ระบุว่าเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวอาจก่อให้เกิดอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรง 4-4.9 ริกเตอร์สูงสุดถึง 33 ครั้งในสัปดาห์ถัดไป และอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรง 5-5.9 ริกเตอร์ได้สูงสุดถึง 5 ครั้งด้วยกัน

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งมีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองเอเคทูน่าไปทางตะวันออก 15 กิโลเมตรที่ความลึก 33 กิโลเมตร ไม่มีรายงานผู้ที่ได้รับบาดเจ็บขณะที่เกิดเหตุก่อนเวลา 16.00 น.เล็กน้อยในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก่อให้เกิดภัยหินถล่ม ถนนเกิดรอยแยก สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนและธุรกิจ อีกทั้งทำให้ครัวเรือนหลายพันรายทางตอนล่างของเกาะเหนือไม่มีไฟฟ้าใช้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ