Roundup: ที่ประชุมความร่วมมื่อเพื่อการพัฒนาพม่าเรียกร้องให้เร่งการพัฒนาประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 29, 2014 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแห่งพม่าครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลาสองวัน ได้เสร็จสิ้นลงที่กรุงเนปีดอเมื่อวานนี้ โดยรัฐบาลพม่าและเหล่าพันธมิตรเพื่อการพัมนาได้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน ในการสรุปแผนข้อตกลงเนปีดอให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อก่อให้เกิดการประสานงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพในการพัฒนาประเทศ

แถลงการณ์จากรัฐบาลพม่าระบุว่า กลุ่มประเทศพันธมิตรเพื่อการพัฒนาประเทศให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าดำเนินความพยายาม เพื่อเพิ่มปัจจัยสนับสนุนให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และประเด็นสำคัญๆที่เกิดขึ้นใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมศักยภาพของหน่วยงานรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

การประชุมดังกล่าวได้มีการพิจารณาความคืบหน้าของแผนข้อตกลงเนปีดอ ซึ่งจัดทำขึ้นในการประชุมครั้งแรกในปีก่อนหน้า โดยผู้เข้าร่วมการประชุมต่างรู้สึกยินดีต่อการก่อตั้งเครือข่ายความร่วมมืออันดีระหว่างภาครัฐและพันธมิตรเพื่อการพัฒนาประเทศ อีกทั้งรัฐบาลพม่านั้นมีความคืบหน้าในการบัญญัติแผนพัฒนาประเทศโดยสมบูรณ์

ระหว่างการกล่าวเปิดการประชุม นายอู เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่าเผยว่า ด้วยแนวทางการปฏิรูปทั้ง 4 ระยะ ซึ่งได้แก่การปฏิรูปด้านการเมือง ด้านสังคมและเศรษฐกิจ ด้านการบริหาร ตลอดจนการปฏิรูปเพื่อพัฒนาภาคเอกชน ความก้าวหน้าในการพัฒนาประเทศนั้นได้เริ่มเกิดแรงกระตุ้นบ้างแล้ว

อย่างไรก็ตาม เขาเผยว่าเพื่อเร่งการพัฒนาพม่าไปอีกขั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือและดำเนินความพยายามร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพจากกลุ่มผู้ถือผลประโยชน์ร่วมทั้งหมด

ในงานปาฐกถาพิเศษ นายจิม ยง คิม ประธานเวิลด์ แบงก์ กรุ๊ป ได้ยกให้การพัฒนาการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ พลังงานไฟฟ้า และการส่งเสริมภาคการเกษตร เป็นองค์ประกอบสำคัญในการรับมือกับปัญหาความยากจนในพม่า

เขาได้แสดงเสียงสนับสนุนอย่างมั่นคงต่อความพยายามของพม่า ในการปฏิรูปประเทศให้เกิดความสงบร่มเย็น เป็นประชาธิปไตยและมีเศรษฐกิจรุ่งเรือง และให้การสนับสนุนอย่างเต็มความสามารถในนามขององค์กร ซึ่งรวมถึงเงินสนับสนุนการพัฒนาเป็นมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ในแถลงการณ์ร่วมหลังสิ้นสุดการประชุม ทางรัฐบาลพม่าและเหล่าพันธมิตรเพื่อการพัฒนา ได้ให้คำมั่นเพื่อสรุปแผนข้อตกลงเนปีดอซึ่งได้รับการอนุมัติในปีก่อนหน้า เพื่อเดินหน้าการดำเนินข้อตกลงและให้การสนับสนุนแผนงานของพม่าอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงแผนพัฒนาประเทศโดยสมบูรณ์

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า จะมีการรายงานความคืบหน้าในงานประชุมเพื่อเปิดการพิจารณาระหว่างปีในช่วงท้ายปีนี้ และอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งที่ 3 ซึ่งจะจัดขึ้นในปี 2558

นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวยังมีนายจาย หมอก คำ รองประธานาธิบดีพม่า และดร. โนลีน เฮย์เซอร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) ของสหประชาชาติ เข้าร่วมงานอีกด้วย เช่นเดียวกับเหล่ารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง สมาชิกรัฐสภา และคณะผู้แทนจากพันธมิตรเพื่อการพัฒนา ประเทศ บรรดาประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือ องค์กรนอกภาครัฐทั้งในและต่างประเทศ ไปจนถึงองค์กรด้านสังคมต่างๆ

การประชุมดังกล่าวได้หารือกันเกี่ยวกับยุทธศาสตร์เพื่อความก้าวหน้าในอนาคต อีกทั้งแนวทางสร้างสันติในประเทศ วาระการปฏิรูปพม่าและประเด็นการเพิ่มพูนประสิทธิผลของความร่วมมือ

การประชุมประจำปีนี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "เร่งการดำเนินงานเพื่อก่อให้เกิดความก้าวหน้าผ่านการประสานงานอย่างครอบคลุม"

การประชุมความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแห่งพม่าครั้งที่ 1 จัดขึ้น ณ กรุงเนปีดอ ในเดือนม.ค. 2556 ซึ่งมีการอนุมัติแผนข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพแห่งเนปีดอ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ