รมต.ต่างประเทศสหรัฐให้คำมั่นจะตัดสินใจเรื่องอิรักอย่างทันท่วงที

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2014 23:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐกล่าววันนี้ว่า สหรัฐจะทำการตัดสิใจในเรื่องอิรักอย่างทันท่วงที ซึ่งมีขึ้น 1 วันหลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระบุว่า จะพิจารณาทุกทางเลือกที่มีอยู่

นายเคอร์รีกล่าวในงานแถลงข่าวที่ลอนดอนร่วมกับนายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษว่า “อิรักกำลังเผชิญกับศัตรูที่ป่าเถื่อนและยังเป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ของสหรัฐและผลประโยชน์ของประเทศพันธมิตรในยุโรปและตะวันออกกลางอีกด้วย หากพิจารณาถึงความตึงเครียดของสถานการณ์ ผมคาดว่าจะมีการตัดสินใจอย่างทันท่วงทีจากท่านประธานาธิบดีเกี่ยวกับความท้าทายในเรื่องดังกล่าว"

นายเคอร์รีระบุว่า ประธานาธิบดีโอบามาได้ประชุมร่วมกับทีมงานอาวุโสด้านนโยบายต่างประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิรักและทางเลือกต่างๆ ซึ่งรวมไปถึงปฏิบัติการทางทหารเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลอิรัก"

สหรัฐได้ตัดสินใจช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางอากาศให้กับอิรักเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งเพิ่มความช่วยเหลือทางทหารและโครงการซ้อมรบในอิรัก เขากล่าว

นายเคอร์รีกล่าวต่อไปว่า “เราให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น แต่จะเป็นการดำเนินการในระยะสั้น ไปพร้อมๆกับการช่วยสร้างเสถียรภาพอย่างยั่งยืนให้กับรัฐบาลอิรัก รวมทั้งจะเพิ่มความพยามยามในแผนดังกล่าวในชั่วโมง วัน และสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง"

สถานการณ์ส่งผลให้เราต้องเรียกร้องไปยังผู้นำการเมืองของอิรัก ถึงเวลาแล้วที่พวกเขาจะออกมาร่วมแสดงพลังเป็นหนึ่งเดียวกับเรา นายเคอร์รีระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ