"โตโยต้า" มีแนวโน้มตกลงปรับขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่, คาดตัดสินใจขั้นสุดท้ายพุธหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 12, 2015 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป มีแนวโน้มเห็นพ้องกับการปรับขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งจะเสนอให้มีการปรับขึ้นราว 4,000 เยน (ประมาณ 33 ดอลลาร์สหรัฐ) ในการเจรจาประเด็นค่าแรงในฤดูใบไม้ผลินี้

หากสหภาพแรงงานยอมรับข้อเสนอดังกล่าว ก็จะนับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่โตโยต้าปรับขึ้นค่าแรง หลังมีการปรับขึ้นเมื่อปีที่แล้ว 2,700 เยน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่โตโยต้าเริ่มใช้ระบบค่าแรงปัจจุบันในปี 2545

ทั้งนี้ โตโยต้ายังเห็นด้วยกับการคิดโบนัสประจำปีเทียบเท่า 6.8 เดือนของเงินเดือน ซึ่งสอดคล้องกับคำขอของสหภาพแรงงานมาเป็นเวลา 5 ปีติดต่อกัน

โตโยต้าพยายามสนองตอบข้อเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ในการเพิ่มค่าแรงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ยังอ่อนแรงจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่คาดว่าผลกำไรของบริษัทจะพุ่งสูงทำสถิติในปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค.นี้

ผลการเจรจาของโตโยต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถรายใหญ่ที่สุดในโลกนั้น อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เข้าร่วมการเจรจาเรื่องค่าแรงในฤดูใบไม้ผลิ และเช่นเดียวกับบริษัทญี่ปุ่นรายใหญ่อื่นๆ โตโยต้าจะประกาศผลการตัดสินใจสุดท้ายในวันพุธหน้า

ก่อนหน้านี้ สหภาพแรงได้เรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าแรงรายเดือน 6,000 เยน โดยโตโยต้าคาดว่าผลกำไรจากการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทจะอยู่ที่ 2.7 ล้านล้านเยนในปีงบการเงินปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ฝ่ายบริหารของโตโยต้าเปิดเผยว่า "เป็นไปไม่ได้" ที่จะทำตามคำขอดังกล่าวทั้งหมด เนื่องจากธุรกิจในญี่ปุ่นซึ่งเกี่ยวข้องกับสมาชิกสหภาพนั้น อาจมีผลกำไรที่ลดลงในปีงบการเงินปัจจุบัน หากเงินเยนไม่อ่อนค่าลง เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าจะช่วยหนุนการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ