ยูเครนวอน EU เดินหน้ากดดันคว่ำบาตรรัสเซีย เหตุสนับสนุนกลุ่มกบฏ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2015 20:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเครนเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) ทำการกดดันรัสเซียด้วยการคว่ำบาตรต่อไปจากกรณีที่รัสเซียเข้าแทรกแซงความขัดแย้งในยูเครนตะวันออก

นายอาร์เซนิ ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรียูเครน กล่าววันนี้ว่า ถ้าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียต้องการแบ่งแยกยุโรปในเรื่องเกี่ยวกับยูเครน ยุโรปก็ต้องแสดงความเป็นเอกภาพในการคว่ำบาตรรัสเซีย

เขากล่าว ก่อนที่ผู้นำของ EU จะจัดการประชุมสุดยอดเป็นเวลา 2 วันที่เริ่มขึ้นในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์

ทางด้านประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชงโกแห่งยูเครน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาต้องการให้ผู้นำของ EU ประกาศในการประชุมสุดยอดในสัปดาห์นี้ว่า EU จะทำการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย หากไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงสันติภาพที่ทำไว้ในการประชุมเมืองมินสค์

"หากไม่มีการทำตามคำมั่นสัญญา ผมก็หวังว่าในวันที่ 19 มี.ค. ที่ประชุมจะพูดอย่างชัดเจนว่าจะมีการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตร" เขากล่าว

ด้านนางเฟเดริกา มอกเฮรินี หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า EU พร้อมที่จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอันเนื่องจากการเข้าแทรกแซงในวิกฤตการณ์ในยูเครน แต่ความสำคัญอันดับหนึ่งในตอนนี้คือการสร้างความแข็งแกร่งต่อข้อตกลงหยุดยิงที่กำลังมีความสุ่มเสี่ยงที่จะประสบความล้มเหลว

นางมอกเฮรินีระบุว่า ความจำเป็นในขณะนี้คือการสนับสนุนการตรวจสอบการหยุดยิงจากองค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ซึ่งเป็นหน่วยงานปกป้องสิทธิและความมั่นคงของยุโรป

เขากล่าวว่า แม้มีสัญญาณความคืบหน้าบางประการ แต่ EU ก็ยังไม่มีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ