ประธานาธิบดีอิหร่านยืนยันยึดมั่นคำสัญญาในที่ประชุมเจรจานิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2015 22:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานีแห่งอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า อิหร่านจะยึดมั่นในคำสัญญาที่ได้ให้ไว้ต่อชาติมหาอำนาจในการเจรจานิวเคลียร์ที่สิ้นสุดลงวานนี้

"เราจะทำตามคำสัญญาและภาระผูกพันของเรา หากอีกฝ่ายปฏิบัติตามเช่นกัน" ปธน.รูฮานีกล่าว หลังแสดงความยินดีต่อคณะเจรจาของอิหร่านที่สามารถบรรลุกรอบข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์ หลังใช้ความพยายามนาน 10 ปี ก่อนที่จะมีการเจรจาข้อตกลงแบบเบ็ดเสร็จภายในวันที่ 30 มิ.ย.

ทางด้านนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านสามารถบรรลุเป้าหมายต่างๆนานาของประเทศในระหว่างการเจรจานิวเคลียร์ครั้งล่าสุดร่วมกับกลุ่มประเทศมหาอำนาจ

นายซาริฟกล่าวว่า หนึ่งในเป้าหมายที่ได้มีการพูดถึงกันในที่ประชุม คือ การรักษาโรงงานนิวเคลียร์ที่มีอยู่เดิมไว้ และการเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ในประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นการประสบความสำเร็จตามแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA) ว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ด้านความสำเร็จอื่นๆของอิหร่านในการเจรจาครั้งนี้ ได้แก่ การออกแถลงการณ์อย่างชัดเจนจาก JCPOA ที่สั่งให้มีการยกเลิกการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ และการเงินทั้งหมดในการตกลงช่วงสุดท้าย ซึ่งนายซาริฟ ระบุว่า "นี่เป็นความสำเร็จที่น่าพอใจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ