ยูเอ็นเตือนเงินและอาหารเพื่อช่วยปชช.ในเมืองรามาดีของอิรักไม่เพียงพอ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2015 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาร์ฮาน ฮัก รองโฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า หน่วยงานต่างๆ ของยูเอ็นกำลังเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับประชาชนที่หนีมาจากเมืองรามาดี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดการสู้รบอย่างต่อเนื่องในอิรัก แต่ได้เตือนว่าเงินช่วยเหลือและเสบียงอาหารมีจำนวนไม่เพียงพอ

ประชาชนเกือบ 25,000 คนได้ลี้ภัยออกมาจากเมืองรามาดี หลังการต่อสู้และการโจมตีอย่างหนักหน่วงของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) โดยผู้อพยพส่วนใหญ่กำลังหนีไปกรุงแบกแดด และหลายรายพยายามหาทางผ่านจุดตรวจความปลอดภัย

ทั้งนี้ เพื่อการตอบสนองคำร้องขอฉุกเฉินจากรัฐบาลอิรัก โครงการอาหารโลกได้แจกจ่ายเสบียงอาหารฉุกเฉิน ซึ่งเพียงพอสำหรับระยะเวลา 3 วัน และแจกอาหารในพื้นที่ที่ผู้อพยพจะได้รับความปลอดภัย

อย่างไรก็ดี หน่วยงานของยูเอ็นขยายการดำเนินงาน ขณะที่อาหารและเงินช่วยเหลือกำลังลดลง

นายฮักกล่าวว่า ผู้อพยพและผู้ลี้ภัยกว่า 2.5 ล้านคน กำลังได้รับความช่วยเหลือในแต่ละเดือนจากหน่วยงานและพันธมิตรของยูเอ็น แต่เงินทุนในโครงการช่วยเหลือดังกล่าวใกล้จะหมดลงแล้ว

ทั้งนี้ เมืองรามาดีเป็นพื้นที่ที่เกิดการปะทะอย่างดุเดือดในช่วงไม่นานนี้ และกลุ่ม IS ควบคุมเมืองทั้งหมดได้แล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยในวันจันทร์ กองกำลังความมั่นคงอิรักและกลุ่มพันธมิตรนิกายชีอะห์และสุหนี่ ได้รวบรวมกองกำลังในฐานที่มั่นใกล้อันบาร์ ในการเตรียมการโจมตีตอบโต้ครั้งใหญ่เพื่อยึดเมืองรามาดีคืน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ