กรีซขู่ไม่จ่ายหนี้ IMF ศุกร์นี้ หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 3, 2015 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซส่งสัญญาณว่าอาจผิดนัดชำระหนี้ต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันศุกร์นี้ หากกรีซและเจ้าหนี้ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซ

"หากไม่มีการบรรลุข้อตกลงในวันศุกร์นี้ และวันจันทร์หน้า เราก็จะไม่สามารถชำระหนี้ได้" นายนิคอส ฟิลิส โฆษกพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลกรีซ กล่าวในวันนี้

นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ มีกำหนดเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ เพื่อหารือกับบรรดาเจ้าหนี้เกี่ยวกับข้อเสนอของรัฐบาลกรีซในการคลี่คลายวิกฤตหนี้สิน ซึ่งกรีซหวังที่จะปลดล็อคเงินช่วยเหลือ

เจ้าหน้าที่กรีซรายหนึ่งกล่าวว่า นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เชิญนายซิปราสให้เดินทางมายังกรุงบรัสเซลส์ โดยทั้งสองจะมีการหารือกันในช่วงเย็นวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

การเดินทางเยือนบรัสเซลส์ของนายกฯกรีซในครั้งนี้ มีขี้นท่ามกลางความกังวลที่ว่า หากไม่มีการบรรลุข้อตกลงใดๆ ก็อาจจะส่งผลให้กรีซต้องเผชิญกับภาวะผิดนัดชำระหนี้ และมีความเป็นไปได้ที่จะต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกของยูโรโซน

กรีซมีกำหนดที่จะต้องชำระคืนเงินกู้ 300 ล้านดอลลาร์แก่ IMF ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นงวดแรกของการชำระคืนในช่วงเดือนมิ.ย.ที่มีมูลค่ารวมราว 1.6 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ