กรีซส่งสัญญาณประนีประนอมเจ้าหนี้ ขณะปัดข่าวเตรียมเลือกตั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday June 8, 2015 21:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกาเบรียล ซาเคลลาริดิส โฆษกรัฐบาลกรีซ เปิดช่องประนีประนอมกับฝ่ายเจ้าหนี้เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และสหภาพยุโรป (EU)

นอกจากนี้ เขายังปฏิเสธข่าวที่ว่ารัฐบาลอาจประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในแผนของรัฐบาล หลังนายดิมิทริส สตราตูลิสทริส รมช.สวัสดิการสังคมของกรีซ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า กรีซอาจจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด หากเจ้าหนี้ไม่มีท่าทีที่จะลดเงื่อนไขในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซ ขณะที่ผลการสำรวจความเห็นประชาชนชาวกรีซพบว่า ผุ้ถูกสำรวจราว 37% สนับสนุนให้มีการยุบสภา และจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด เพื่อแก้ไขปัญหาชะงักงันในการบริหารงานของรัฐบาล

นายซาเคลลาริดิส กล่าวว่า รัฐบาลกรีซพร้อมที่จะเจรจากับทางเจ้าหนี้เพื่อหาข้อตกลงซึ่งเป็นที่ยอมรับของทั้ง 2 ฝ่าย และกรีซพร้อมเจรจาจนถึงสิ้นเดือนนี้

ขณะเดียวกัน นายซาเคลลาริดิส ระบุว่า รัฐบาลพร้อมที่จะยืดเวลาสำหรับโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซออกไปอีก จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดลงในสิ้นเดือนนี้ แม้ว่านายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ เคยคัดค้านโครงการดังกล่าวซึ่งมีเงื่อนไขกำหนดให้กรีซปฏิบัติตามมาตรการรัดเข็มขัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ