ผู้ว่าฯแบงก์ชาติฝรั่งเศสเน้นย้ำความเร่งด่วนของการเจรจากรีซ-เจ้าหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 9, 2015 00:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสเตียน นอยเออร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส กล่าวว่า การเจรจาระหว่างกรีซและเจ้าหนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนที่เร่งด่วนอย่างมาก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความเต็มใจของรัฐบาลกรีซที่จะทำการปฏิรูปโครงสร้างที่มีความจำเป็น
"เรายังไม่เห็นข้อเสนอซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจกรีซฟื้นตัว และมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีอังเกรา แมร์เคิลแห่งเยอรมนี เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการทำข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินฉุกเฉินแก่กรีซ โดยปธน.โอบามาระบุว่าทั้งกรีซและเจ้าหนี้จะต้องแสดงความยืดหยุ่นเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลง

นางแมร์เคิลกล่าวว่า เวลากำลังจะหมดลงสำหรับกรีซในการบรรลุข้อตกลงกับทางเจ้าหนี้

"ดิฉันกล่าวได้แค่ว่า ทุกวันล้วนมีความหมายเพื่อให้งานที่ต้องทำเสร็จสิ้นลง" นางแมร์เคิลกล่าว ขณะสิ้นสุดการประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ จี-7

นอกจากนี้ นางแมร์เคิลกล่าวอีกว่า เขาต้องการให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป แต่กรีซก็จำเป็นต้องทำการปฏิรูปเศรษฐกิจตามเงื่อนไขที่เจ้าหนี้กำหนด

นางแมร์เคิลกล่าว ขณะที่กรีซส่งตัวแทนเข้าเจรจากับทางเจ้าหนี้ที่กรุงบรัสเซลส์เพื่อหาทางประนีประนอมในการบรรลุข้อตกลง

ทางด้านนายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานกรรมาธิการยุโรป (EC) เรียกร้องให้กรีซยื่นข้อเสนอทางเลือกตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญาณไว้ เพื่อให้การปฏิรูปเกิดขึ้นโดยเร็วและเพื่อให้การเจรจายังคงดำเนินต่อไป

ทั้งนี้ กรีซกำลังเผชิญกับแรงกดดันในการเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศ โดยกรีซจำเป็นจะต้องเร่งปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อแลกกับการทำข้อตกลงรับความช่วยเหลือทางการเงิน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐบาลกรีซได้ปฏิเสธข้อเสนอของกลุ่มเจ้าหนี้ รวมถึงการปรับขึ้นภาษีและการลดเงินบำเหน็จบำนาญ ขณะที่นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซแถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ว่า ข้อเสนอดังกล่าวของกลุ่มเจ้าหนี้เป็นข้อเสนอที่ไม่สมเหตุสมผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ