จีนยัน AIIB ช่วยหนุนการลงทุนในเอเชีย ขณะติงบางประเทศสร้างความวุ่นวาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2015 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงในวันนี้ว่า ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) มีวัตถุประสงค์เพื่อเติมเต็มช่องว่างในการลงทุนในเอเชีย ดังนั้น ประเทศที่ไม่ต้องการเข้าร่วม AIIB จึงไม่ควรสร้างความวุ่นวาย แต่ควรช่วยกันหาทางออก
"เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่าบางประเทศไม่สามารถเข้าร่วม AIIB ในขณะนี้ แต่เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ที่บางประเทศซึ่งไม่ต้องการเข้าร่วม ยังคงพยายามสร้างความวุ่นวาย"

"ภารกิจของ AIIB คือการช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคให้สามารถแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อให้มีการพัฒนา และความมั่งคั่งในภุมิภาค" เขากล่าว

"ในการไปสู่การแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ท่าทีที่ถูกต้องของเราคือการทำงานร่วมกันเพื่อหาทางออก มากกว่าที่จะสร้างความวุ่นวายเพื่อขัดขวางความพยายามในการแก้ปัญหา"

แหล่งข่าวระบุว่า มีประเทศอีกกว่า 10 ประเทศที่แสดงความสนใจจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ AIIB ในอนาคตอันใกล้ ส่งผลให้ AIIB อาจมีสมาชิกมากกว่าธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB)

ขณะนี้ AIIB มีสมาชิกก่อตั้งจำนวน 57 ประเทศ ขณะที่มีอีกกว่า 10 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศที่เป็นเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก และประเทศในเอเชียกลาง ได้แสดงความสนใจต่อจีนในการที่จะเข้าร่วม AIIB

จีนจะจัดพิธีลงนามในมาตราความร่วมมือของ AIIB ในวันที่ 29 มิ.ย. โดยมีสมาชิกก่อตั้ง 57 ประเทศเข้าร่วม

ADB มีสมาชิกจำนวน 67 ประเทศ ขณะที่มีเงินทุน 1.531 แสนล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 31 ธ.ค.2014

AIIB จะเริ่มเปิดดำเนินการในปลายปีนี้ พร้อมด้วยทุนเบื้องต้น 1.00 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ