WHO คาดการยับยั้งโรคเมอร์สระบาดสามารถทำได้ แต่ต้องใช้เวลานานกว่าที่คาด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2015 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์กรอนามัยโลก (WHO) เชื่อว่า การยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) ในเกาหลีใต้นั้น สามารถทำได้ แต่อาจต้องใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการ WHO เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ยอมรับว่า ทางรัฐบาลดำเนินการช้าในช่วงแรกของการระบาด แต่ขณะนี้รัฐบาลกำลังพยายามเดินหน้าเร่งแก้ไข

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้ได้แสดงความคิดเห็นในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยผู้เชี่ยวชาญบางคนคาดการณ์ว่า ไวรัสโรคเมอร์สจะแพร่ระบาดไปถึงเดือนหน้า เนื่องจากไวรัสชนิดนี้สามารถติดต่อได้จากการสัมผัสในลักษณะนานๆครั้ง แต่คาดว่าจะไม่มีการติดเชื้อเป็นวงกว้างในชุมชน

ลี จอง-ดู ศาสตราจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล เปิดเผยต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติว่า การแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สจะสิ้นสุดลงภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ เนื่องจากการติดเชื้อจากการสัมผัสในลักษณะนานๆครั้ง ได้สิ้นสุดลงแล้ว

ขณะที่ ชอง เฮ-ควอน ศาสตราจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Sungkyunkwan กล่าวกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติว่า เป็นเรื่องยากที่การแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สจะหมดไปภายในเดือนนี้ และหากวิกฤตินี้สิ้นสุดลงได้ภายในเดือนหน้า ก็ถือเป็นความสำเร็จอย่างยิ่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เกาหลีใต้   WHO  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ