"แอปเปิล"ยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ศิลปินบน Apple Music ช่วงทดลองใช้ฟรี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2015 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ TechCrunch รายงานโดยอ้างข้อความในบล็อกของเอ็ดดี้ คิว รองประธานฝ่ายฝ่ายซอปต์แวร์และบริการอินเตอร์เน็ตของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ว่า Apple Music จะเปลี่ยนเงื่อนไขและจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับศิลปินในช่วงทดลองฟังเพลงฟรี 3 เดือนแรก หลังจากเทย์เลอร์ สวิฟท์ ศิลปินอเมริกันชื่อดัง ได้ออกมาโจมตีที่แอปเปิลอย่างรุนแรง

ความคืบหน้าดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเทย์เลอร์ สวิฟท์ เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ Tumblr.com ว่า เธอจะไม่ปล่อยอัลบั้ม "1989" ซึ่งเป็นอัลบัมล่าสุด ลงบน Apple Music ซึ่งเป็นบริการสตรีมเพลงของบริษัทแอปเปิล อิงค์ พร้อมกับโจมตีที่แอปเปิลจะไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์เพลงที่ให้บริการใน Apple Music ในช่วงทดลองฟังเพลงฟรี 3 เดือนแรก

สวิฟท์กล่าวว่า เธอรู้สึกผิดหวังและตกใจที่แอปเปิลจะไม่จ่ายเงินให้กับนักเขียนเพลง โปรดิวเซอร์ หรือศิลปินในช่วงทดลองฟัง เธอกล่าวว่าการออกมาพูดครั้งนี้ไม่ได้พูดเพื่อตัวเอง เพราะเธอออกมาหลายอัลบั้ม และสามารถพึ่งพาตนเองได้ แต่เป็นการออกมาพูดเพื่อศิลปินหน้าใหม่ที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน อีกทั้งยังกล่าวว่า "เราไม่ได้ขอ iPhone คุณฟรีๆ เพราะฉะนั้นอย่าขอให้เราบริการเพลงโดยที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน"

อย่างไรก็ตาม เอ็ดดี้ คิว ได้โพสต์ข้อความถึงเทย์เลอร์ สวิฟท์ ลงบนบล็อกของตนเอง ว่า "เรารับฟังคุณ @taylorswift13 และศิลปินอินดี้ทุกท่าน ...ด้วยรัก จากแอปเปิล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ