กัมพูชา,ลาว,เมียนมาร์,เวียดนามเห็นพ้องเพิ่มความร่วมมือการค้า,การลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2015 23:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำของกัมพูชา, สปป.ลาว, เมียนมาร์ และเวียดนามต่างเห็นพ้องกันในการประชุมสุดยอดที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมาร์ในวันนี้ ในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การขนส่ง การเกษตร การท่องเที่ยว และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ทั้งนี้ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีสปป.ลาว นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ และนายเหงียน เติ๊น สุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ออกแถลงการณ์ร่วมกันเรียกร้องให้มีการเพิ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ สนับสนุนการค้าตามแนวชายแดน รวมทั้งการขนส่งทางอากาศ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง ครั้งที่ 6 (Ayeyawaddy – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) พร้อมผู้นำจากกัมพูชา, สปป.ลาว, เมียนมาร์ และเวียดนาม

ในการประชุมครั้งนี้ ผู้นำของประเทศสมาชิกจะหารือแนวทางการสานต่อความร่วมมือใน 8 สาขาความร่วมมือ ได้แก่ การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน การเกษตร อุตสาหกรรมและพลังงาน การเชื่อมโยงคมนาคม การท่องเที่ยว การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนแนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนและส่วนท้องถิ่น ซึ่งผู้นำจะรับรองร่างแผนปฏิบัติการ ACMECS ปี 2559-2561 เพื่อวางกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือภายใต้กรอบ ACMECS ในด้านต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ