จีนประณามเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ เรียกร้องทางการไทยสอบสวน-รับรองความปลอดภัยชาวจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2015 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนประณามเหตุระเบิดรุนแรงที่สี่แยกราชประสงค์ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวชาวจีน 4 ราย

"เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมนี้ และขอแสดงความเห็นใจต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ" หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในแถลงการณ์

นางหัวกล่าวว่า มีนักท่องเที่ยวชาวจีน 4 รายเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ ซึ่งรวมถึงชาวฮ่องกง 2 ราย และนักท่องเที่ยวจีนอีกกว่า 20 รายได้รับบาดเจ็บ โดยกระทรวงการต่างประเทศของจีน และสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ได้ดำเนินการตอบสนองทันทีหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ สถานทูตจีนได้ติดต่อประสานงานกับรัฐบาลไทยอย่างต่อเนื่อง และเรียกร้องให้ทางการไทยสอบสวนเหตุระเบิด สืบหาสาเหตุ และดำเนินความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และรับมือกับผลที่ตามมาหลังจากนี้

นอกจากนี้ จีนยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อรับรองความปลอดภัยของชาวจีนและองค์กรของจีนในประเทศไทย

นางหัวเผยว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ได้เรียกประชุมประสานงานระหว่างกระทรวงในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับชาวจีนในไทย และวิเคราะห์สถานการณ์ความมั่นคง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเผยด้วยว่า ทุกกรมกองของรัฐบาลจีนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ได้เตรียมการตอบสนองหลังเกิดเหตุระเบิด ซึ่งรวมถึงการเตรียมการต่างๆสำหรับผู้เสียชีวิตและครอบครัว เยียวยารักษาผู้บาดเจ็บ และดำเนินการติดต่อสื่อสารอย่างเป็นทางการกับรัฐบาลไทย

เจ้าหน้าที่ประจำกรมกิจการเอเชีย กระทรวงการต่างประเทศจีน ได้เรียกตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสถานทูตไทยประจำกรุงปักกิ่งเข้าพบในช่วงบ่ายวันนี้ โดยขอให้ทางการไทยดำเนินการสืบสวนเหตุการณ์นี้อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมลงโทษผู้กระทำผิดอย่างรุนแรง และใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อรับรองความปลอดภัยของชาวจีนและหน่วยงานของจีนในประเทศไทย

นางหัวกล่าวว่า จีนจะยังคงติดต่อประสานงานกับไทยอย่างใกล้ชิด และทำทุกวิถีทางในการรับมือกับเหตุการณ์ที่จะตามมาหลังจากนี้ เพื่อรักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของพลเมืองและหน่วยงานของจีนในประเทศไทย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ