จีนเพิ่มตรวจสอบคุณภาพน้ำใกล้พื้นที่ระเบิดในเทียนจิน หวั่นสารเคมีรั่วลงทะเล

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2015 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารด้านมหาสมุทรแห่งรัฐของจีน (SOA) ขยายขอบเขตควบคุมและสุ่มตรวจสอบน้ำในหลายพื้นที่มากขึ้น แม้ว่าความเข้มข้นของสารพิษหลักของน้ำในพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับท่าเรือเทียนจินที่มีการระเบิดจะเจือจางลงก็ตาม

จากการตรวจสอบแหล่งน้ำด้วยกล้องจุลทรรศน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบสารไซยาไนด์ใน 2 พื้นที่จาก 13 พื้นที่โดยมีความเข้มข้นสูงสุดที่ 0.00156 มก./ลิตร ในวันถัดมามีรายงานว่าแหล่งน้ำใน 1 พื้นที่จาก 16 พื้นที่ มีความเข้มข้นที่ 0.00103 มก./ลิตร

ความเข้มข้นสูงสุดที่ตรวจสอบพบนั้นมีค่าต่ำกว่ามาตรฐานคุณภาพน้ำระดับดีเยี่ยม อยู่ที่ 0.005 มก./ลิตร ซึ่งเหมาะสมต่อการทำอุตสาหกรรมประมงในมหาสมุทรและสามารถปกป้องสิ่งมีชีวิตหายากได้

พื้นที่ควบคุมอยู่ห่างจากท่าเรือเทียนจินและ ท่าเรือตงเจียงในทะเลด้านตะวันออก ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาล

สำนักงานบริหารด้านมหาสมุทรได้ขยายพื้นที่ควบคุมและสุ่มทดสอบน้ำในหลายพื้นที่มากขึ้น เพื่อตรวจสอบการแพร่กระจายของสารไซยาไนด์ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะป้องกันไม่ให้สารพิษรั่วไหลลงสู่ทะเล

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดที่โกดังเก็บสารเคมีอันตรายบริเวณท่าเรือในเมืองเทียนจิน ซึ่งสารเคมีเหล่านี้รวมถึงสารโซเดียมไซยาไนด์ปริมาณ 700 ตัน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 114 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 692 ราย และสูญหาย 57 ราย


แท็ก เคมี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ