จีน-ญี่ปุ่นลุ้นระทึก จับตาอินโดฯประกาศผู้ชนะโครงการรถไฟความเร็วสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 3, 2015 00:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดาร์มิน นาซูติออน หัวหน้ารัฐมนตรีเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย กล่าวว่า บรรดารัฐมนตรีได้เสร็จสิ้นการพิจารณาข้อเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลจีนและญี่ปุ่นแล้ว และจะมีการยื่นข้อเสนอแนะให้แก่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.)

นายนาซูติออนปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าบรรดารัฐมนตรีได้ตัดสินให้ชาติใดเป็นผู้ชนะประมูลโครงการดังกล่าว และยังไม่แน่นอนว่าปธน.วิโดโดจะประกาศรายชื่อผู้ชนะเมื่อใด

ทางด้านนายปราโมโน อานุง เลขาธิการรัฐมนตรี กล่าวว่า ปธน.วิโดโดเตรียมประกาศรายชื่อผู้ชนะในวันที่ 7 ก.ย.

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมระหว่างกรุงจาการ์ตาและเมืองบันดุงในชวาตะวันตก เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 750 กม.ของอินโดนีเซีย ซึ่งจะเชื่อม 4 จังหวัดบนเกาะชวา และจะสิ้นสุดที่เมืองสุราบายา

ญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยหวังว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเป็นผู้ชนะโครงการดังกล่าว ซึ่งข้อเสนอที่เพิ่มเติมได้แก่ ญี่ปุ่นจะเพิ่มการใช้วัตถุดิบของอินโดนีเซียในการก่อสร้างโครงการดังกล่าว และญี่ปุ่นยอมที่จะให้รัฐบาลอินโดนีเซียไม่ต้องให้การค้ำประกัน 100% สำหรับโครงการนี้

ที่ผ่านมา ทั้งจีนและญี่ปุ่นเสนอให้เงินกู้แก่อินโดนีเซียสำหรับโครงการนี้ โดยให้ชำระคืนภายในเวลา 40 ปี โดยมีช่วงเวลาปลอดหนี้ 10 ปี อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 0.1% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของจีนอยู่ที่ 2.0%

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียระบุว่าจะพิจารณาจากหลากหลายปัจจัยในการตัดสินผู้ชนะในโครงการนี้ ซึ่งได้แก่ ด้านเทคโนโลยี และความปลอดภัย รวมทั้งการใช้วัตถุดิบภายในประเทศ และการถ่ายโอนเทคโนโลยีสู่อินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ