ฝรั่งเศสเริ่มตรวจสอบกลโกงค่ามลพิษในรถยนต์ "โฟล์คสวาเกน"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2015 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเซกอแลน รัวยาล รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสได้เริ่มต้นการตรวจสอบรถยนต์ดีเซลโฟล์สวาเกนในฝรั่งเศสว่ามีการติดตั้งอุปกรณ์ที่ทำให้ค่าทดสอบมลพิษรถยนต์ให้ดูดีเกินจริงหรือไม่ หลังมีข่าวอื้อฉาวว่าทางบริษัทโกงผลการตรวจสอบการปล่อยมลพิษของรถยนต์ดีเซลในสหรัฐ
"เราขอให้สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) ส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาให้เรา เพื่อนำมาประเมินหลักการโกง และทางที่ทำให้จับกลโกงได้" นางรัวยาลกล่าว

"ดิฉันยังขอให้ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศสร้างความมั่นใจว่าการปฏิบัติเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นในฝรั่งเศส" เธอกล่าว

การดำเนินการของทางการฝรั่งเศสครั้งนี้สอดคล้องกับหลายประเทศในยุโรป เช่น สวีเดน เยอรมนี และอิตาลี ที่อยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจสอบประเด็นดังกล่าว ด้วยเกรงว่า รถยนต์ที่ติดตั้งอุปกรณ์โกงค่าทดสอบมลพิษดังกล่าวจะมีอยู่ในประเทศ หลังจาก EPA ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า โฟล์คสวาเกนจงใจติดตั้งซอฟท์แวร์ในรถยนต์ดีเซลเกือบ 5 แสนคันเพื่อทำให้ดูเหมือนว่ามีการปล่อยไอเสียน้อยกว่าความเป็นจริง และทำให้รถยนต์ดีเซลที่ติดตั้งเครื่องนี้สามารถปล่อยมลพิษเกินกว่าที่กำหนดไว้ได้ถึง 40 เท่า ขณะที่ต่อมาโฟล์คสวาเกนออกมายอมรับว่าได้ทำการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวในรถยนต์ของบริษัทจำนวน 11 ล้านคันทั่วโลก

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐยังสั่งให้โฟล์คสวาเกนและออดี้ อีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์เยอรมนี เรียกคืนรถยนต์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2552 จำนวน 482,000 คัน ซึ่งยิ่งทำให้สถานการณ์ของอุตสาหกรรมรถยนต์เยอรมนีตกที่นั่งลำบาก

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โฟลค์สวาเกนรายงานว่ามูลค่าตลาดได้ร่วงลงถึง 1.5 หมื่นล้านยูโร (1.668 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อวันจันทร์ และต่อมาในวันอังคารหุ้นบริษัทร่วงถึง 20% ในระหว่างช่วงการซื้อขาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ