ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดในตุรกีพุ่งขึ้นแตะ 95 รายแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 11, 2015 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากสำนักนายกรัฐมนตรีอาห์เหม็ด ดาวูโตกลูระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด 2 ลูกซ้อนที่สถานีรถไฟในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี พุ่งขึ้นแตะ 95 รายแล้ว

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่กลุ่มสหภาพแรงงาน องค์กรประชาสังคม และพรรคสนับสนุนชาวเคิร์ดเดินขบวนเมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงความขัดแย้งรุนแรงระหว่างระหว่างรัฐบาลและนักรบชาวเคิร์ดในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

สำนักข่าวโดกันของตุรกีรายงานว่า ประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวกันที่สถานีรถไฟขณะเกิดเหตุระเบิด โดยผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า เหตุระเบิดรอบแรกเกิดขึ้นหน้าสถานีรถไฟ ส่วนลูกที่สองระเบิดขึ้นบริเวณฝั่งตรงข้าม

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีผู้ออกมาแสดงความรับผิดชอบในขณะนี้

ด้านนายกรัฐมนตรีตุรกีประกาศไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุระเบิดเป็นเวลา 3 วัน พร้อมให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะสืบหาตัวผู้ก่อเหตุให้ได้ และนายดาวูโตกลูจะวางแผนจัดการเจรจาร่วมกับผู้นำพรรคฝ่ายค้าน Republican People' s Party (CHP) และพรรค Nationalist Movement Party (MHP)

ทั้งนี้ เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่ตุรกีจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 1 พ.ย. ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นและการแบ่งขั้วพรรคการเมือง ที่ทำให้ตุรกีไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้ในการเลือกตั้งเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มหัวรุนแรงของพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) เปิดเผยว่า กลุ่ม PKK ได้เรียกร้องให้นักสู้ของกลุ่มหยุดการทำกิจกรรมต่างๆ ในตุรกีชั่วคราว หลังความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลตุรกีและกลุ่ม PKK ทวีความรุนแรงขึ้นนับตั้งแต่ปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ