"โฟล์คสวาเกน"เผยยอดขายเพิ่มเพียงเล็กน้อย หลังถูกเปิดโปงโกงไอเสีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2015 23:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโฟล์คสวาเกน เอจีเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์โฟล์คสวาเกนเพิ่มขึ้นเพียง 0.24% สู่ระดับ 30,387 คันในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ยอดขายในเดือนต.ค.มีขึ้น 1 เดือนหลังจากที่บริษัทประสบข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการโกงการตรวจวัดค่ามลพิษในไอเสีย

ยอดขายรถยนต์โฟล์คสวาเกนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนต.ค.เมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด

บริษัทเฟียต ไครส์เลอร์ ออโตโมบิล เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขายรถยนต์ในสหรัฐพุ่งขึ้น 15% สู่ระดับ 195,545 คันในเดือนต.ค.

ยอดขายที่พุ่งขึ้นดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากการที่มีวันหยุดสุดสัปดาห์ถึง 5 วันในเดือนต.ค. และจากอุปสงค์ที่พุ่งขึ้นสำหรับรถยนต์ Jeep

ยอดขายรถยนต์ของเฟียตในเดือนต.ค.ทำสถิติสูงที่สุดสำหรับเดือนดังกล่าวนับตั้งแต่ปี 2001

นอกจากนี้ ยอดขายยังทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 67 เดือน

บริษัทเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ Jeep พุ่งขึ้น 33% ขณะที่ยอดขายรถยนต์ Dodge Charger, Dodge Challenger, Dodge Journey, Jeep Cherokee, Jeep Compass, Jeep Patriot, Jeep Wrangler และ Ram ProMaster ทำสถิติสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์สำหรับเดือนต.ค.

บีเอ็มดับเบิลยู เอจี ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี เปิดเผยกำไรสุทธิพุ่งขึ้น 21% สุ่ระดับ 1.58 พันล้านยูโรในไตรมาส 3 จากระดับ 1.31 พันล้านยูโรในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

กำไรที่พุ่งขึ้นดังกล่าว ได้ปัจจัยหนุนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น และการอ่อนค่าของยูโรเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่น

รายได้ของบีเอ็มดับเบิลยูทะยานขึ้น 14% สู่ระดับ 2.235 หมื่นล้านยูโรในไตรมาส 3

ยอดขายที่แข็งแกร่งในตลาดยุโรปได้ช่วยชดเชยภาวะซบเซาในตลาดสหรัฐและจีน

นอกจากนี้ บริษัทยังได้คงตัวเลขเป้าหมายกำไรจากการดำเนินงานที่ระดับ 8-10% ในปีนี้

ทางด้านสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนการละเมิด (NOV) เป็นครั้งที่ 2 แก่บริษัทโฟล์คสวาเกน อันเป็นผลจากการติดตั้งซอฟต์แวร์โกงการตรวจสอบไอเสียในรถยนต์ดีเซลที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่

EPA ระบุว่า โฟล์คสวาเกน เอจี, ออดี้ และโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ออฟ อเมริกา รวมทั้งพอร์ช เอจี และพอร์ช คาร์ส นอร์ท อเมริกา ได้ทำการติดตั้งซอฟต์แวร์ในรถยนต์ดีเซลแบบ 6 สูบ (3.0 ลิตร) สำหรับรถปี 2014 ไปจนถึงปี 2016 เพื่อเลี่ยงมาตรฐานไอเสีย

EPA เปิดเผยว่า รถยนต์ดีเซลที่เข้าข่ายดังกล่าวประกอบไปด้วย VW Touareg รุ่นปี 2014, Porsche Cayenne รุ่นปี 2015, Audi A6 Quattro รุ่นปี 2016, A7 Quattro, A8, A8L และ Q5 โดยซอฟต์แวร์ดังกล่าวกำหนดให้รถยนต์เหล่านี้อยู่ในโหมดพลังงานสะอาดขณะทำการทดสอบการปล่อยมลพิษ แต่เมื่อกลับเข้าสู่โหมดการขับขี่ปกติแล้ว รถเหล่านี้อาจมีการปล่อยไนโตรเจนออกไซด์เกินกว่ามาตรฐาน EPA สูงสุดถึง 9 เท่า

อย่างไรก็ดี โฟล์คสวาเกนได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาของ EPA ในครั้งนี้ โดยระบุว่าทางบริษัทไม่ได้มีการติดตั้งซอฟต์แวร์ในรถรุ่นดังกล่าวเพื่อโกงการตรวจสอบไอเสีย และยังให้คำมั่นเพื่อในการร่วมมือกับ EPA

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ก.ย. EPA ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนการละเมิดเป็นครั้งแรกต่อโฟล์คสวาเกน โดยระบุว่าโฟล์คสวาเกน เอจี, ออดี้ เอจี และโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ออฟ อเมริกา ได้ทำการติดตั้งซอฟต์แวร์โกงการตรวจสอบไอเสียในรถยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ (2 ลิตร) ที่จำหน่ายในสหรัฐราว 482,000 คันมานับตั้งแต่ปี 2008


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ