"ทากาตะ" ถูกสั่งปรับกว่า $200 ล้าน หลังผลิตถุงลมนิรภัยที่มีข้อบกพร่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ (NHTSA) จะสั่งปรับบริษัททากาตะ คอร์ป บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของญี่ปุ่นเป็นเงินกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเร่งกระบวนการเรียกเก็บถุงลมนิรภัยที่มีข้อบกพร่องของบริษัทคืน และสั่งให้บริษัทหยุดใช้สารเคมีที่ไม่เสถียรซึ่งเป็นสาเหตุของข้อผิดพลาดดังกล่าว

นายแอนโธนี ฟอกซ์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของสหรัฐเปิดเผยว่า"ทากาตะได้ผลิตและจำหน่ายถุงลมนิรภัยที่มีข้อบกพร่องมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่กลับไม่ยอมรับว่าถุงลมดังกล่าวมีข้อผิดพลาด ซึ่งนี่คือปัญหาและกระทรวงคมนาคมสหรัฐกำลังเข้ามาจัดการปัญหาที่ว่านี้"

จำนวนเงินดังกล่าวรวมถึงค่าปรับ 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หากทากาตะไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง หรือพบว่ามีการละเมิดกฎเพิ่ม ซึ่งนับเป็นการสั่งปรับมูลค่าสูงที่สุดของ NHTSA

ทั้งนี้ NHTSA เปิดเผยว่า คำสั่งปรับจะช่วยเร่งกระบวนการเรียกเก็บคืน พร้อมทั้งกำหนดให้ทากาตะและผู้ผลิตรถอีก 12 รายที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญกับรถยนต์ที่มีชิ้นส่วนอะไหล่บกพร่องเป็นอันดับแรก อันเนื่องมาจากความเสี่ยงต่างๆ เช่น อายุของรถยนต์และการสัมผัสกับความชื้นสัมบูรณ์สูง

ทากาตะและบริษัทผู้ผลิตรถยังต้องจัดหาชุดอะไหล่ให้กับรถยนต์ที่มีความเสี่ยงมากที่สุดภายในเดือนมิ.ย.ปีหน้า และแก้ไขระบบสูบลมภายในถุงลมนิรภัยทั้งหมดภายในสิ้นปี 2562

เมื่อเดือนที่แล้ว NHTSA เปิดเผยว่า รถยนต์ประมาณ 19 ล้านคันในสหรัฐซึ่งมีถุงลมนิรภัยที่มีข้อบกพร่อง มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีการเสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บอีกประมาณ 100 ราย แต่มีรถยนต์เพียงแค่ 22.5% เท่านั้นที่ได้รับการแก้ไข สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ