ศาลสูงเกาหลีใต้สั่งจำคุกกัปตันเรือเซวอลตลอดชีวิต เหตุจงใจละทิ้งผู้โดยสาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2015 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาเกาหลีใต้ได้พิพากษาตัดสินให้จำคุกนายลี จุน-ซุก กัปตันเรือเฟอร์รีเซวอล ตลอดชีวิต เหตุจงใจละทิ้งผู้โดยสารบนเรือดังกล่าว จนคร่าชีวิตผู้โดยสารไปกว่า 300 รายเมื่อปีที่ผ่านมาซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมปลาย

ศาลฎีกาได้พิพากษายืนตามศาลสูงกวางจูที่ได้ตัดสินไว้เมื่อเดือนเม.ย. และได้ปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของนายลีในโศกนาฏกรรมเรือเซวอลอับปาง

เหตุการณ์ดังกล่าวได้กลายเป็นโศกนาฏกรรมช่วงปลอดสงครามที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ยุคใหม่

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2557 เรือเฟอร์รีเซวอลซึ่งหนัก 6,825 ตันได้อับปางลง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 295 ราย และยังคงสูญหายอีก 9 ราย โดยบนเรือดังกล่าวมีผู้โดยสาร 476 ราย ซึ่งได้รับการช่วยเหลือไว้ 172 ราย ปัจจุบันผู้รอดชีวิตส่วนใหญ่ยังคงหวาดผวากับสิ่งที่เกิดขึ้น

ฝ่ายอัยการได้พยายามโน้มน้าวให้ศาลตัดสินประหารชีวิตนายลีในข้อหาฆาตกรรม เนื่องจากเขา "จงใจละทิ้ง" ผู้โดยสารทั้งๆที่ทราบว่าผู้โดยสารบนเรือมีความเป็นไปได้สูงที่จะเสียชีวิต

เมื่อเดือนพ.ย.ปีก่อนหน้า ศาลเขตกวางจู ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางตอนใต้ราว 330 กิโลเมตร ได้สั่งจำคุกนายลี จุน-ซุก วัย 70 เป็นเวลา 36 ปี ฐานละทิ้งหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้โดยสาร โดยแต่แรกนั้นทางอัยการได้ยื่นขอคำตัดสินประหารชีวิตนายลีด้วยข้อหาฆาตกรรม แต่ศาลไม่รับคำร้อง

อย่างไรก็ดีเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ศาลสูงกวางจูได้สั่งจำคุกนายลีตลอดชีวิตด้วยข้อหาฆาตกรรม ซึ่งเป็นการยกเลิกคำสั่งของศาลชั้นต้นที่ได้ตัดสินให้กัปตันจำคุก 36 ปี

ทั้งนี้ นายลีถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่เขาได้ทิ้งผู้โดยสารและหลบหนีจากเรือดังกล่าวเป็นรายแรกๆ โดยผู้วิจารณ์มองว่า ผู้โดยสารบนเรือต่างเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเจ้าหน้าที่บนเรือได้สั่งให้ผู้โดยสารอยู่กับที่ขณะที่เรือเริ่มเอียงลงอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ