ฟิลิปปินส์ทุ่มกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 30,000 คนรับมือเอเปก หลังเหตุโจมตีฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2015 19:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิปปินส์เร่งเตรียมการรักษาความปลอดภัยสำหรับการประชุมสุดยอดของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ซึ่งผู้นำประเทศของสมาชิกเอเปกจะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 18-19 พ.ย. ที่กรุงมะนิลา

ผู้นำของ 21 ชาติเอเปกจะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ยกเว้นประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย และปธน.โจโก วิโดโดแห่งอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ระดมกำลังทหาร, ตำรวจ และเจ้าหน้าที่พลเรือนกว่า 30,000 คนในการรักษาความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีของฟิลิปปินส์ หลังเกิดเหตุโจมตีที่ฝรั่งเศสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

กองทัพฟิลิปปินส์ติดกลุ่มประเทศที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนน้อยที่สุดในเอเชีย ขณะที่ภาคใต้ของประเทศเป็นแหล่งกบดานของกลุ่มกองโจร และกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง

ฟิลิปปินส์ประกาศเพิ่มการคุมเข้มการรักษาความปลอดภัยในกรุงมะนิลาสู่ระดับ "สีฟ้า" ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับ 2 ซึ่งหมายความว่า ทหารจะเข้ามารักษาความปลอดภัย หากเกิดกรณีฉุกเฉิน

ทางด้านนายริคาร์โด มาร์เกซ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นต่อแผนรักษาความปลอดภัยสำหรับผู้นำประเทศที่จะเข้าร่วมการประชุม

เขากล่าวว่า ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์จัดการประชุมเอเปกระดับเจ้าหน้าที่อย่างประสบความสำเร็จถึง 36 ครั้ง

รัฐบาลฟิลิปปินส์แถลงก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลจะประกาศเขตห้ามบินในช่วงที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปกในเดือนนี้

นายเอ็ดวิน ลาซิเออร์ดา โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะมีการประกาศใช้ในวันที่ 17,19 และ 20 พ.ย.ที่สนามบินนินอย อากีโน ขณะที่บรรดา ผู้นำเอเปกจะเดินทางเข้าสู่ฟิลิปปินส์เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดในวันที่ 18-19 พ.ย. และเดินทางกลับประเทศในวันที่ 20 พ.ย.

ทั้งนี้ จะมีการยกเลิกเที่ยวบินทั้งภายในและต่างประเทศของฟิลิปปินส์ จำนวนกว่า 1,700 เที่ยวในวันที่ 15-20 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ