ชาวอิหร่านประท้วงหน้าสถานทูตซาอุฯ หลังตัดสินประหารชีวิตผู้นำศาสนานิกายชีอะห์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 4, 2016 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอิหร่านหลายร้อยคนได้เดินขบวนหน้าสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงเตหะราน เพื่อประท้วงคำตัดสินประหารชีวิตผู้นำศาสนาคนสำคัญของชาวชีอะห์ของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยของซาอุดิอาระเบียประกาศประหารชีวิตนักโทษคดีก่อการร้าย 47 ราย รวมถึง นิมร์ อัลนิมร์ นักการศาสนาชื่อดังชาวชีอะห์ ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2554

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ตะโกนถ้อยคำที่แสดงการต่อต้านเจ้าหน้าที่ของซาอุดิอาระเบีย พร้อมกับประณามการประหารชีวิตนายนิมร์ อัล-นิมร์

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังได้ตะโกนคำต่อต้านสหรัฐและอิสราเอลพร้อมกับจุดไฟเผาธงชาติของทั้งสองประเทศ และตั้งชื่อถนนที่อยู่ติดกับสถานทูตซาอุดิอาระเบียว่า ซาฮิด อัล-นิมร์ หรือ อัล-นิมร์ ผู้พลีชีพ ตามชื่อของนายอัล-นิมร์

ในขณะเดียวกัน ได้มีการชุมนุมประท้วงในจัสตุรัสในเมืองหลวงของปาเลสไตน์ โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ตะโกนคำต่อต้านซาอุดิอาระเบียพร้อมกับจุดไฟเผาธงชาติสหรัฐและอิสราเอล

ก่อนจะยุติการชุมนุม กลุ่มผู้ประท้วงยังได้ประกาศว่าจะกลับมาชุมนุมใหม่ที่จัสตุรัสใจกลางกรุงเตหะรานในวันนี้

ทั้งนี้ การชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นการชุมนุมที่ใช้ความรุนแรงในอิหร่านต่อจากเมื่อวันเสาร์ ภายหลังการเผยแพร่ข่าวการประหารชีวิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ