Xinhua Middle East news summary: อิหร่านเล็งเพิ่มส่งออกน้ำมันให้ญี่ปุ่น หลังการยกเลิกคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 16, 2016 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รถไฟขนส่งสินค้าขบวนแรกระหว่างจีน-อิหร่าน ได้เดินทางถึงกรุงเตหะรานแล้วเมื่อวานนี้ สะท้อนให้เห็นถึงตวามสำเร็จของการฟื้นฟูเส้นทางสายไหม ซึ่งจะช่วยปูทางสู่ความร่วมมือในรูปแบบใหม่ ซึ่งทั้งจีนและอิหร่านได้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

-- นายไบจาน ซันเกเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านกำลังหาทางเพิ่มการส่งออกน้ำมันไปญี่ปุ่นในอนาคต

นายซันเกเนห์แสดงความหวังว่า "ปริมาณน้ำมันนำเข้าจากอิหร่านของญี่ปุ่นจะเท่าระดับก่อนที่จะเกิดการคว่ำบาตรอิหร่านปี 2555 ซึ่งนำโดยสหรัฐ" ปิโตร เอ็นเนอร์จี เครือข่ายข่าวสารด้านน้ำมันของอิหร่านรายงานโดยอ้างอิงการเปิดเผยของนายซันเกเนห์ หลังจากประชุมกับนายคัตซึยูกิ คาไว ที่ปรึกษาพิเศษของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ เมื่อวานนี้ที่กรุงเตหะรานของอิหร่าน

--องค์การสหประชาชาติ (UN) รายงานว่า ทางองค์กรได้ให้ความช่วยเหลือด้านมุนษยธรรมแก่ประชาชนกว่า 38,000 คน ที่ต้องอพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากมีความขัดแย้งในเขตดาร์ฟูร์ ประเทศซูดาน ในช่วงที่ผ่านมา

-- ทางการอิหร่านประกาศใช้กฎผ่อนคลายกฎระเบียบวีซ่าด้วยการออกวีซ่าให้แก่ชาวต่างประเทศของทุกประเทศเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินอิหร่าน ยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐ อังกฤษ และอีก 7 ประเทศ

นายฮอสเซน จาเบอร์ อันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน เปิดเผยว่า การผ่อนคลายกฎระเบียบดังกล่าวมีขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของอิหร่าน

อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้เปิดเผยรายชื่ออีก 7 ประเทศที่ไม่ได้รับการยกเว้นจากนโยบายวีซ่าดังกล่าว

นายอันซารีหวังว่า การผ่อนคลายมาตรการในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ