สื่อมวลชนทั่วโลกตบเท้าร่วมประชุม World Media Summit ที่โดฮา ถกประเด็นสื่อยุคดิจิตอล

ข่าวต่างประเทศ Monday March 21, 2016 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวชั้นแนวหน้าทั่วโลกได้เดินทางมารวมตัวที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อหารือถึงความท้าทายที่สื่อมวลชนต้องเผชิญในยุคดิจิตอล

นายมาซากิ ฟูคูยามะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสำนักข่าวเกียวโด กล่าวว่า "เราจะให้ความสำคัญต่อการสร้างความเชื่อมั่นในประเด็นความถูกต้องและเป็นธรรมสำหรับการนำเสนอข่าวสารมากขึ้นกว่าเดิม ควบคู่ไปกับการสร้างความแข็งแกร่งให้กับข่าวประเภท breaking news พร้อมตอกย้ำว่า "ทั้งหมดนี้คือความอยู่รอดของสำนักข่าวในยุคดิจิตอล"

ในพิธีเปิดการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันนี้ ตัวแทนจากสำนักข่าวซินหัวของจีน และสำนักข่าวจากสหรัฐเองก็ได้กล่าวถึงประเด็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมสื่อ อันได้แก่ ความหลากหลายของเนื้อหาที่มีต่ออุปกรณ์ดิจิตอลจากการพิมพ์

ด้วยความที่สมาร์ทโฟนและโซเชียลมีเดียได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคและส่งต่อข้อมูลข่าวสารของผู้รับสารไป ลูกค้าที่เคยมาลงโฆษณากับสื่อดั้งเดิมอย่างหนังสือพิมพ์จึงเปลี่ยนเป้าหมายไปด้วย

สื่อมวลชนจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการนำเสนอเนื้อหาให้มีความน่าสนใจ อาทิ การนำกราฟฟิกหรือวิดีโอที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ มานำเสนอควบคู่กัน นายฟูกูยามะกล่าว พร้อมกับกล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักข่าวเกียวโดจะปรับปรุงเนื้อหาที่เกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวด้วยเช่นกัน

การประชุมดังกล่าวมีสื่อมวลชนกว่า 350 รายจากสำนักข่าว หนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์ทั่วโลกเข้าร่วม

ทั้งนี้ การประชุม WMS เกิดจากความร่วมมือหลักของสำนักข่าวเกียวโด, รอยเตอร์ และเอพี รวมถึงสำนักข่าวอื่นๆ โดยจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2552 ณ กรุงปักกิ่ง และครั้งที่ 2 เมื่อปี 2555 ณ กรุงมอสโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ