นายกฯญี่ปุ่นให้คำมั่นสนับสนุนกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ของ IAEA

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 31, 2016 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) มีความเห็นพ้องที่จะพัฒนาความร่วมมือในประเด็นความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ รวมถึงโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายอาเบะได้เข้าพบปะกับนายอามาโนะ หลังจากเดินทางถึงกรุงวอชิงตัน ในช่วงเช้าวานนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุม Nuclear Security Summit ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี และในปีนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-1 เม.ย.

ในการประชุมดังกล่าว นายอามาโนะได้เปิดเผยกิจกรรมต่างๆของ IAEA ให้นายอาเบะได้รับทราบ ซึ่งรวมถึงกิจกรรมด้านการยกระดับความปลอดภัยของวัสดุนิวเคลียร์ การตรวจสอบและติดตามโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านว่าเป็นไปตามข้อตกลงหรือไม่ และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กล่าวกับผู้อำนวยการ IAEA ว่า ญี่ปุ่นชื่นชมในกิจกรรมต่างๆของ IAEA และจะเดินหน้าสนับสนุนต่อไป

นอกจากนี้ นายอาเบะยังร่วมรับประทานอาหารเย็นกับบุคลากรคนสำคัญของสหรัฐ รวมถึง นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก และนายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ ที่บ้านพักเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ซึ่งอยู่รอบนอกของกรุงวอชิงตัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ